กกต.-ศธ.ร่วมสร้างพลเมืองวิถีประชาธิปไตย

กกต.-ศธ.ร่วมสร้างพลเมืองวิถีประชาธิปไตย

กกต. จับมือ ศธ.ขับเคลื่อนกิจกรรมสร้างพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย ย้ำเลือกตั้งเป็นแค่พิธีกรรม ต้องสร้างพลเมืองเข้มแข็งเพื่อเป็นปชต.อย่างแท้จริง

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.62 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ จัดประชุมความร่วมมือในการขับเคลื่อนการสร้างพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย โดยมีนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. และนพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานร่วมในการประชุมเพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางขับเคลื่อนกิจกรรมการสร้างพลเมืองที่เข้มแข็งในสถาบันอุดมศึกษาทั้ง ภาครัฐและเอกชน รวมทั้ง มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาวิทยาลัยราชมงคล และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าฯ รวมถึงมหาวิทยาลัยสงฆ์ กว่า 80 แห่งทั่วประเทศ

นายอิทธิพร กล่าวว่า นอกจากกกต.จะมีหน้าที่จัดการเลือกตั้งแล้ว เรายังมีหน้าที่ในการส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการร่วมตรวจสอบการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างสุจริต เที่ยงธรรม ซึ่งจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งของการปกครองระบอบประชาธิปไตย ขอยืนยันว่ากกต.ชุดนี้จะดำเนินภารกิจของชาติให้บรรลุล่วงด้วยดี แต่กกต.เพียงลำพังจะทำภารกิจชาติไม่สำเร็จได้ถ้าไม่มีสถาบันการศึกษามาร่วมเป็นพันธมิตรด้วย ดังนั้นจึงขอเสนอ 5 ข้อความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย คือ 1.สร้างหลักสูตรกลางที่ให้นักศึกษาชั้นปีที่หนึ่งเรียน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าการยกร่างเสร็จ 2.คู่มือเรียนรู้ประชาธิปไตยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง 3.สร้างวิทยากรตัวคูณที่สามารถถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตย 4.สนับสนุนงานวิชาการด้านประชาธิปไตย และ5.การร่วมกันจัดกิจกรรมประชาธิปไตยตามความสนใจ

ด้านนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต.กล่าวว่า สำนักงาน กกต.มีหลักคิดว่าพลเมืองเป็นรากฐานของประเทศ ดังที่ว่าประเทศจะเป็นอย่างไรให้ไปดูที่พลเมือง การจะพัฒนาใครเขาต้องพัฒนาที่ตัวเองก่อน เรามองคนเป็นองค์ประกอบสำคัญ ดังนั้นจึงต้องทำให้พลเมืองเข้มแข็ง ซึ่งก็ต้องสร้างคนที่การศึกษา และในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ก็ต้องสร้างที่การศึกษา เราคงไม่ใช่แค่คุยเรื่องสิทธิ หน้าที่ แต่ต้องมามีส่วนร่วมและมามีบทบาทในทุกเรื่องด้วย

“เราชอบไปเอาวิถีของต่างประเทศมาใช้แต่เอามาไม่หมด เช่น การเลือกตั้งเป็นพิธีกรรมที่ต้องทำ ซึ่งไม่ใช่ว่าประชาธิปไตยจะอยู่ที่การเลือกตั้ง แต่มันอยู่ที่การดำเนินวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย กกต.อยากเห็นว่าการทำในส่วนนี้เกิดผลประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งเราก็มองเห็นว่ากระทรวงศึกษาจะเป็นที่ที่ทำได้ดี ทั้งนี้เราก็จะมีวงจรอยู่แค่ร่างรัฐธรรมนูญ เลือกตั้ง มีนักการเมือง วงจรมันก็อยู่เท่านี้ ถ้าเราสามารถสร้างพลเมืองที่เข้มแข็งได้นั้นก็จะลดวงจรนี้ไปได้”นายธวัชชัยกล่าว

นพ.อุดม กล่าวว่า การขับเคลื่อนการสร้างพลเมืองที่เข้มแข็งตามวิถีประชาธิปไตยถือเป็นการเริ่มที่ต้นน้ำ โดยขณะนี้มีสถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วมกับโครงการดังกล่าวจำนวน 84 แห่ง ดังนั้นการที่กกต.และกระทรวงศึกษาธิการร่วมมือกันขับเคลื่อนกันสร้างพลเมืองที่เข้มแข็งตามวิถีประชาธิปไตยในช่วงนี้จึงถือว่ามีความเหมาะสมเพราะประเทศเรากำลังจะมีการเลือกตั้ง ซึ่งตนจะไม่ถามว่าจะมีการเลือกตั้งวันไหน แต่การขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวจะทำให้เกิดกระแสสร้างความสนใจในการเลือกตั้ง