ร.10 พระราชทานผ้าห่มกันหนาวแก่ราษฎรในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์

ร.10 พระราชทานผ้าห่มกันหนาวแก่ราษฎรในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยราษฎร โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ทุพพลภาพ ผู้ยากไร้ และเด็กที่ได้รับผลกระทบจากภัยหนาว ในโอกาสนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรีเชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน ไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์

วันที่ 16 มกราคม 2562 เวลา 09.30 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรด กระหม่อมให้ พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน ไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบภัยหนาวในพื้นที่อำเภอท่าปลา จำนวน 500 ผืน และอำเภอฟากท่า จำนวน 500 ผืน ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์

ในตอนบ่าย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทานไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบภัยหนาวในพื้นที่อำเภอน้ำปาด จำนวน 500 ผืน และอำเภอบ้านโคก จำนวน 500 ผืน ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อช่วยบรรเทาความหนาวในเบื้องต้น และเป็นขวัญกำลังใจ

ในโอกาสนี้ องคมนตรีได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปกล่าวกับราษฎรที่ประสบภัยหนาวให้ได้รับทราบ และลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทานและผ้าห่มกันหนาวพระราชทานไปมอบแก่งราษฎรในอำเภอท่าปลา และอำเภอน้ำปาด ที่ประสบภัยหนาวเป็นผู้ทุพพลภาพ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นำรายได้ส่วนหนึ่งในการจัดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว "สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์" ไปช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับผลกระทบ ตลอดจนทรงให้ติดตามและดูแลสุขภาพกายและสภาพจิตใจของราษฎร ให้มีขวัญกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป กับทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานอาหารแก่ราษฎรที่เดินทางมารับผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน ต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

จังหวัดอุตรดิตถ์ อยู่ในภาคเหนือตอนล่าง แบ่งการปกครองออกเป็น 9 อำเภอ 67 ตำบล 562 หมู่บ้าน มีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบ ที่ลาดเอียง และภูเขาสูง ประกอบกับมีพื้นที่ป่าไม้ปกคลุม และเป็นจังหวัดที่มีเขตแดนติดกับประเทศลาวที่มีสภาพป่าไม้สมบูรณ์ ในฤดูหนาวจะได้รับความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมทำให้ในฤดูหนาวจะมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นและหนาวจัดตลอดฤดูกาลราษฎรได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง