'เอิร์ธ' พ่นพิษ 'กิตติพันธ์' ขอพักงานซีไอเอ็มบีไทย

'เอิร์ธ' พ่นพิษ 'กิตติพันธ์' ขอพักงานซีไอเอ็มบีไทย

“กิตติพันธ์” ขอพักงานซีอีโอซีไอเอ็มบีไทยถึง 31 มี.ค.62 เปิดทางเคลียร์ข้อกล่าวหาปล่อยสินเชื่อ เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ ทำให้ธนาคารกรุงไทยเสียหาย

นายเศรษฐจักร ลียากาศ เลขานุการบริษัท ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 16 ม.ค.2562 อนุมัติการขอลาพักเป็นการชั่วคราวจากการทำหน้าที่ในบทบาทของกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ

ทั้งนี้ นายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ ได้ยื่นขอลาพักเป็นการชั่วคราวจากการทำหน้าที่ในบทบาทของกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รวมถึงตำแหน่งในคณะกรรมการธนาคารและคณะกรรมการชุดย่อยต่างๆของธนาคารจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2562 เพื่อจะได้ดำเนินการตามกระบวนการต่างๆในการปกป้องชื่อเสียงและมาตรฐานทางวิชาชีพของการเป็นนายธนาคารตลอดจนเป็นการรักษาผลประโยชน์และชื่อเสียงของธนาคาร

นายเศรษฐจักร กล่าวว่า การขอลาพักเป็นการชั่วคราวของนายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ จะเริ่มมีผลภายหลังจากผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้มาดำรงตำแหน่ง รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตามที่คณะกรรมการธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ได้มีการเสนอชื่อต่อหน่วยงานกำกับดูแล ได้รับการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับนายกิตติพันธ์ เป็นอดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ถูกธนาคารกรุงไทย กล่าวหาว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อให้บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นหนี้เสีย มูลหนี้ที่ธนาคารกรุงไทยเสียหายราว 1.2 หมื่นล้านบาท
นายเศรษฐจักร กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้รับทราบการลาออกจากกกรมการของ ดาโต๊ะ ลี ค็อก ควอน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2562 เป็นต้นไป และ ดาตุก์ โจเซฟ โดมินิค ซิลวา ลาออกจากการดำรงตำแหน่งกรรมการของธนาคาร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2562 เป็นต้นไป