เดือดวันครู! นศ.นับร้อยประท้วงจี้ 'อธิการบดี' ลาออก

เดือดวันครู! นศ.นับร้อยประท้วงจี้ 'อธิการบดี' ลาออก

เอาฤกษ์วันครู! นักศึกษาที่นครศรีธรรมราช นับร้อยประท้วงจี้ "อธิการบดี" ลาออก ยื่นนายกสภาฯลงดาบด่วน

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช นักศึกษาจำนวนหลายร้อยคน ได้ร่วมกันชุมนุมบริเวณหน้าสำนักงานอธิการบดี โดยมีนายพงศธร ส้มแป้น นายกองค์การบริหารนักศึกษาภาคปกติ พร้อมด้วยกรรมการบริหารองค์การ ร่วมกันเป็นผู้นำการชุมนุมของนักศึกษา หลังจากก่อนหน้านี้องค์การบริหารนักศึกษา ได้ทำหนังสือด่วนร้องเรียนพฤติการณ์ของ ดร.ฆนัท ธาตุทอง อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช คัดค้านการบริหารที่ถูกเรียกว่าลุแก่อำนาจ รวม 13 ประเด็นต่อศาสตราจารย์ ดร.โกวิท พวงงาม นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช เพื่อขอให้มีการพิจารณาอย่างเร่งด่วน

ขณะที่นายพงศธร ส้มแป้น นายกองค์การบริหารนักศึกษา ได้กล่าวปราศรัยต่อนักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากรจำนวนมากที่เข้าร่วมการชุมนุมและรับฟังอย่างดุเดือด ใน 13 ประเด็น เช่น อัตราละเมิดต่อภาระการรักษาวินัยการจราจร ที่ต้องเสียค่าปรับ การปลดสัญญาณอินเตอร์เน็ตในหอพักนักศึกษา การใช้อำนาจปลดและถอดถอนบุคลากร การย้ายสำนักงานพระธาตุมรดกโลก เป็นต้น และกล่าวว่า การเคลื่อนไหวของนักศึกษาไม่ได้เป็นการขับไล่อธิการบดี แต่สิ่งเดียวที่ขอคือ ขอให้ลาออกไป เพื่อสรรหาอธิการบดีคนใหม่

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าดูแลความปลอดภัยในพื้นที่การชุมนุมอย่างรัดกุม ต่อมา ดร.ธนาพร เมืองมุงคุณ เลขานุการสภามหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช ได้กล่าวชี้แจงต่อนักศึกษาและบุคลากรที่เข้าร่วมชุมนุมว่ากรณีที่นักศึกษาได้ยื่นหนังสือต่อนายกสภามหาวิทยาลัยนั้น ได้ทำหนังสือเร่งด่วนถึงนายกสภาแล้วเพื่อพิจารณาการเรียกประชุมได้หรือไม่ อย่างไร เนื่องจากอำนาจในการสั่งให้มีการประชุมนั้นเป็นนายกสภามหาวิทยาลัย หลังจากนั้นจะต้องมีการนัดหมายการประชุมผู้ทรงคุณวุฒิในสภาที่มาจากทั่วประเทศด้วย ซึ่งในกรณีนี้ต้องรอนายกสภาสั่งการ

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะสลายการชุมนุมไปนั้น นายพงศธร ส้มแป้น นายกองค์การบริหารนักศึกษาภาคปกติ ได้กล่าวย้ำต่อเลขานุการสภามหาวิทยาลัย และผู้เข้าร่วมชุมนุมว่าการชุมนุมนั้นเกิดขึ้นเพราะการร่วมกันของนักศึกษาที่เป็นไปตารมธรรมนูญนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช ที่แสดงความคิดเห็นข้อเรียกร้องและการคัดค้านได้อย่างเสรี ดังนั้นการชุมนุมนี้ขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นการขับไล่อธิการบดี แต่เป็นการเรียกร้องขอให้ลาออกไปจากตำแหน่งเท่านั้น

ส่วน ดร.ฆนัท ธาตุทอง อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช มีรายงานว่าอยู่ในระหว่างการลาป่วย ในขณะที่มีการชุมนุมมีรองอธิการบดีรักษาราชการแทน