อียูเตือนอังกฤษเวลาสำหรับเบร็กซิทใกล้หมด

อียูเตือนอังกฤษเวลาสำหรับเบร็กซิทใกล้หมด

สหภาพยุโรป (อียู)เตือนอังกฤษจะแยกตัวออกจากอียูอย่างไม่ราบรื่น หลังรัฐสภาอังกฤษ ลงมติคว่ำข้อตกลงรายละเอียดในการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกอียูของอังกฤษ (เบร็กซิท) และระบุว่า เวลาของอังกฤษกำลังจะหมดลงแล้ว พร้อมทั้งขอคำชี้แจงจากนายกรัฐมนตรีอังกฤษด่วน

นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) แถลงเมื่อวันอังคาร (15ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากสภาสามัญในกรุงลอนดอนมีมติ 432 ต่อ 202 เสียง ไม่รับรองร่างข้อตกลงเบร็กซิท ที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรเสนอต่ออียูมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว 

นอกจากนี้ สมาชิกที่เหลืออีก 27 ประเทศมีมติรับรองในเบื้องต้นว่า นางเมย์ต้องชี้แจงเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด เพราะเวลากำลังจะหมดแล้ว เนื่องจากการพ้นสถานภาพสมาชิกอียูของสหราชอาณาจักรคือในวันที่ 29 มี.ค. นี้ มีช่วงเวลาผ่อนผัน 11 เดือน สำหรับการจัดการด้านศุลกากรและการออกจากตลาดเดียวให้เป็นไปอย่างราบรื่น

นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวว่า หากว่าข้อตกลงนี้ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้และไม่มีใครต้องการให้เบร็กซิทโดยไม่มีข้อตกลง

ด้านนายโอลาฟ ชอลส์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเยอรมนี กล่าวว่า อียู เตรียมการรับมือเป็นอย่างดี แต่การถอนตัวโดยไม่มีข้อตกลงถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจน้อยที่สุด ต่อทั้งอียูและสหราชอาณาจักร 

ส่วนประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวว่า ขณะนี้ความกดดันอยู่ที่อังกฤษ  และประชาชนชาวอังกฤษจะเป็นผู้แพ้มากที่สุดหากเกิดเบร็กซิทโดยไม่มีข้อตกลง