ไทย-ตร.สากล สั่งจับ 'เรือประมงผิดกม.' แจ้งจมหาย ดันโผล่น่านน้ำโซมาเลีย

ไทย-ตร.สากล สั่งจับ 'เรือประมงผิดกม.' แจ้งจมหาย ดันโผล่น่านน้ำโซมาเลีย

ตำรวจสากล ออกหมายจับกุมเรือประมงไทยทำประมงผิดกฎหมายน่านน้ำโซมาเลีย พร้อมแจ้งเตือนหน่วยงานประเทศสมาชิกทั่วโลก หากพบเรือลำนี้ทำประมงในน่านน้ำประเทศใดหรือนำสัตว์น้ำขึ้นท่าที่ไหนให้ทำการจับกุมพร้อมแจ้งตำรวจสากลทันที

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง ร่วมกับพลตำรวจโทจารุวัฒน์ ไวศยะ ประธานอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการบังคับใช้กฎหมาย ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ตำรวจสากลได้ออกหนังสือขอความร่วมมือจากประเทศสมาชิกให้แจ้งเบาะแสเรือประมงที่ใช้ชื่อว่าเรือ O.SIRICHAINAWA 15 หรือ OR. SIRICHAINAWA 15 หลังจากทางสหภาพยุโรป (EU) ใช้เครื่องบินตรวจการณ์ทางอากาศและพบเรือประมงลำดังกล่าวทำประมงบริเวณอ่าวเอเดน ในน่านน้ำของประเทศโซมาเลีย จึงได้แจ้งเตือนมายังประเทศไทยเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา ในฐานะรัฐเจ้าของธง เนื่องจากในอดีตเคยมีเรือประมงสัญชาติไทย ชื่อ อ.ศิริชัยนาวา 15 ทำการประมงในน่านน้ำประเทศเยเมน

2_189

จากการตรวจสอบพบว่าเรือประมงไทย ชื่อ อ.ศิริชัยนาวา 15 มีผู้ครอบครองเป็นคนไทย และเคยได้ยื่นแจ้งเรื่องต่อกรมเจ้าท่า ว่าเรือประมงลำดังกล่าวได้จมลงในท้องที่จังหวัดสมุทรสาคร และไม่สามารถหาซากเรือมายืนยันได้ ซึ่งกรมเจ้าท่าได้ดำเนินการเพิกถอนทะเบียนเรือลำดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2558 ดังนั้น หากเรือประมงที่สหภาพยุโรปตรวจพบเป็นเรือ อ.ศิริชัยนาวา 15 จะถือเป็น “เรือประมงไร้สัญชาติ” ตามอนุสัญญาว่าด้วยกฎหมายทะเล 1982 (UNCOLS 1982) และหากนำเรือดังกล่าวไปทำการประมงจะถือว่าเป็นเรือประมงที่ผิดกฎหมาย (IUU Vessle) และนอกจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศไทยได้ร่วมกันพิจารณาคำให้การของเจ้าของเรือประมงลำดังกล่าว หากพบว่าเป็นการแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงานจะพิจารณาดำเนินการทางกฎหมายอาญาต่อไป

3_147

เพื่อเป็นการให้ความร่วมมือกันในการป้องกันเรือประมงผิดกฎหมาย ล่าสุดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้แจ้งข้อมูลดังกล่าวไปยังตำรวจสากล และเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2562 ทางตำรวจสากลได้ออกหนังสือแจ้งจับ เรือประมง O.SIRICHAINAWA 15 หรือ OR. SIRICHAINAWA 15 แก่หน่วยงานในประเทศสมาชิก ได้แก่ เจ้าหน้าที่หน่วยงานท่าเรือ ยามชายฝั่ง กองทัพเรือ ตำรวจทางทะเล ศุลกากร ด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือด่านควบคุมชายแดน หากหน่วยงานใดพบเรือลำดังกล่าวเข้าทำการประมงในน่านน้ำ หรือนำสัตว์น้ำขึ้นท่า สามารถเข้าจับกุมพร้อมตรวจค้นได้ทันที

1_114

การดำเนินการร่วมกับสหภาพยุโรป และตำรวจสากลในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการที่จะให้ความร่วมมือกับทุกประเทศ ทุกองค์กร ในการต่อต้านการทำการประมงผิดกฎหมาย ภายใต้ความรับผิดชอบของ “รัฐ” โดยมีเป้าหมายเพื่อความมั่นคงและยั่งยืนทางการประมงเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ กรมประมงขอความร่วมมือกับทุกภาคส่วนหากพบเรือประมงที่ที่เข้าร่ายเรือประมงผิดกฎหมาย สามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่ กรมประมง โทร 02 562 0600