ราคาน้ำมันดิบเพิ่มกว่า3%ขานรับจีนเตรียมกระตุ้นศก.

ราคาน้ำมันดิบเพิ่มกว่า3%ขานรับจีนเตรียมกระตุ้นศก.

ขณะที่นักวิเคราะห์ ระบุว่า ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากการไร้ความชัดเจนของผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ปัจจัยทางการเมืองในสหรัฐ การผลิตน้ำมันที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร (15ม.ค.)ตามเวลาสหรัฐ ทะยานขึ้น 3.2% ขานรับการที่จีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ แต่นักวิเคราะห์เตือนว่า การปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันอาจดำเนินไปเพียงชั่วคราว เนื่องจากมีการคาดการณ์กันว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะยังคงผลิตน้ำมันในปริมาณที่สูงกว่าความต้องการในตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.60 ดอลลาร์ หรือ 3.21%  ปิดตลาดที่ราคา 52.11 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้่ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 1.39 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ราคา 60.38 ดอลลาร์/บาร์เรล

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเปิดเผยว่า จีนเตรียมปรับลดภาษีครั้งใหญ่ เพื่อช่วยหนุนเศรษฐกิจที่ส่งสัญญาณชะลอตัวลงในขณะนี้ ซึ่งรวมถึงจะเดินหน้าปรับลดภาษี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและภาคการผลิต รวมถึงออกมาตรการที่เอื้อประโยชน์ต่อภาคธุรกิจในปี 2562 เพื่อสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ