'ประยุทธ์' นั่งรถม้าไปสักการะ 'พระธาตุลำปางหลวง'

'ประยุทธ์' นั่งรถม้าไปสักการะ 'พระธาตุลำปางหลวง'

"ประยุทธ์" นั่งรถม้าไปสักการะ "พระธาตุลำปางหลวง และพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช" เผยต้องโมโหบ้าง ไม่เช่นนั้นเป็น "นายกฯ" ไม่มีรสชาติ

วันนี้ (15 มกราคม 2562) เวลา 17.00 น. ณ วัดพระธาตุลำปางหลวง อ.เกาะคา จังหวัดลำปาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะรัฐมนตรี เดินทางมายังวัดพระธาตุลำปางหลวง โดยทันทีที่มาถึงนายกฯ และคณะได้นั่งรถม้าชื่อ "เจมส์บอนด์" หมายเลข 12 เข้ามาลงด้านหน้าบันไดทางขึ้นวัด โดยระหว่างที่นั่งนั้น นายกฯ ได้ลุกขึ้นยืนบนรถม้าพร้อมโบกมือและทำสัญลักษณ์ไอเลิฟยูให้ประชาชนที่มาต้อนรับ พร้อมกล่าวติดตลกว่า “ผมมารถม้าชื่อเจมส์บอล ส่วนผมเป็น 007"

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เข้าไปภายในพระอุโบสถวัดเพื่อถวายพานพุ่มหน้าโต๊ะหมู่บูชาและจุดเทียนบูชาพระรัตนตรัย จากนั้นนายกฯ ได้ถวายเครื่องสักการะพระครูพิธานนพกิจ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุลำปางหลวง โดยพระครูพิธานนพกิจ ได้มอบพระเจ้าแก้วมรกต หน้าตัก 5 นิ้ว ให้กับนายกรัฐมนตรี เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

โอกาสนี้นายกฯ ได้สนทนาธรรมกับเจ้าอาวาสพระธาตุลำปางหลวง โดยระบุว่าวัด โรงเรียน ชุมชนจะต้องอยู่ร่วมกัน ศิลปะวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามจะต้องคงและดำรงรักษาไว้ไม่มีประเทศไหนมีเหมือนประเทศไทยอีกแล้ว

จากนั้นผู้สูงอายุในชุมชนได้ร่วมผูกข้อมือสู่ขวัญให้กับนายกฯ และคณะ ก่อนที่นายกฯ จะเข้าสักการะองค์พระธาตุลำปางหลวง สักการะซุ้มพระพุทธบาท และบริเวณโดยรอบองค์พระธาตุลำปางหลวงก่อนที่จะลงมาพบประพูดคุยกับบรรดานักท่องเที่ยวที่มีทั้งชาวอิตาลี ชาวจีนโดยได้ร่วมถ่ายรูปพร้อมสนทนาอย่างเป็นกันเองโดยนายกฯ ระบุว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่สวยงาม มีศิลปะวัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยวอีกมาก พร้อมได้แนะนำให้นักท่องเที่ยวได้ไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ นอกจากนี้นายกฯ ยังได้กล่าวกับนักท่องเที่ยวชาวจีนว่าชาวจีนเป็น Best Friend ของคนไทยขอให้ช่วยไปบอกต่อและกลับมาเที่ยวเมืองไทยกันเยอะๆ

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่าเจ้าอาวาสวัดพระธาตุลำปางหลวงได้ให้พรว่า ให้ทำประโยชน์เพื่อบ้านเมือง ให้ประสบผลสำเร็จทุกอย่างเพื่อประชาชน

จากนั้น นายกฯ ได้พบปะกับประชาชนจำนวนมากที่มารอ ต้อนรับ โดยช่วงหนึ่งได้มีหญิงชราอายุ 76 ปี ชาวจังหวัดเชียงใหม่ นั่งรถเข็นมารอและได้มอบพระไพรีพินาศ กับพระอุปคุตให้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ขอบคุณพร้อมกล่าวว่า ต้องนำพระแบบนี้ติดตัวไว้หลายๆ องค์

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กับประชาชนที่มารอต้อนรับตอนหนึ่งว่า สิ่งที่ทำวันนี้ไม่ได้ทำเพื่อตนเองสักนิดเดียว แต่ทำเพื่อทุกคน ดังนั้น อย่าไปเชื่ออะไรเร็วๆคิดว่าจะได้อะไรเร็วๆ มันไม่ได้ เพราะจะพังทั้งประเทศ ดังนั้น ต้องเข้าใจว่าการสร้างความเข้มแข็งไม่ใช่เรื่องง่ายท่ามกลางปัญหาที่ซับซ้อน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า "รักทุกคน วันนี้ขี่รถม้าแล้วนะ ม้าชื่อเจมส์บอน นี่ 007 " พร้อมกล่าวอีกว่า คนที่นี่สวยทุกคน งามแต้ๆ จ้าว นายกฯ ไม่ใช่คนพูดเพราะ แต่จริงใจกับทุกคน แต่ขอให้รู้ว่านายกฯ จริงใจกับทุกคน ถ้านายกฯ พูดเพราะเอาใจก็บอกว่าน่ารัก แต่หากมีอะไรก็พูดกัน พูดออกมา ไม่ต้องกลัวนายกฯ นายกฯ ไม่ใช่คนใจร้าย และไม่ใช่คนขี้โมโหด้วยซ้ำ แต่บางทีคนยั่วโมโหก็มีบ้าง ไม่เช่นนั้นก็ไม่มีรสชาติ นายกฯ เงียบฯ ไม่มีรสชาติ

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางไปสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เกาะคา จ.ลำปาง ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ