ครม.ถกแก้ฝุ่นพิษอีก 1-2 วันจะมีมาตรการเพิ่ม

ครม.ถกแก้ฝุ่นพิษอีก 1-2 วันจะมีมาตรการเพิ่ม

ครม.ถกแก้ฝุ่นพิษอีก 1-2 วันจะมีมาตรการเพิ่ม ขอให้มีการบังคับใช้กฎหมายเดิมอย่างเคร่งครัด เร่งรณรงค์ให้รถดีเซลใช้ "บี20" มากขึ้น

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.62 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุม ครม.มีการหารือในการแก้ปัญหาในเรื่องหมอกควัน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งการรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงสาธารณสุข เร่งแก้ไขปัญหาและหามาตรการให้แล้วเสร็จ

เนื่องจากจากเมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกองทัพ ได้มีการประชุมหามาตรการ นายกฯจึงสั่งการว่าในอีก 1-2 นี้ จะมีมาตรการออกมาเพิ่มเติม แต่ขอให้มีการบังคับใช้กฎหมายเดิมอย่างเคร่งครัด โดยไม่ต้องออกกฎหมายใหม่ เช่น กระทรวงอุตสาหกรรมให้เร่งดูโรงงานต่างๆ ที่มีความเสี่ยงเป็นปัญหาสร้างมลพิษ กระทรวงพลังงาน และกระทรวงคมนาคม เร่งเรื่องการรณรงค์และปรับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลให้มาใช้น้ำมันไบโอดีเซลเกรดพิเศษ บี 20 ให้มากขึ้น ซึ่งกระทรวงพลังงานรายงานว่าภายในเดือน ก.พ.นี้ จะมีรถองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รุ่นใหม่ใช้น้ำมันไบโอดีเซลเกรดพิเศษ บี 20 และมีระบบประหยัดพลังงานไม่สร้างมลภาวะอีกประมาณ 1,200 คัน.