ครม.ปลดล็อก 'บัตรคนจน' กดเงินสดได้ ทดลอง 3 เดือน หวังเศรษฐกิจหมุนเวียน

ครม.ปลดล็อก 'บัตรคนจน' กดเงินสดได้ ทดลอง 3 เดือน หวังเศรษฐกิจหมุนเวียน

ครม.ปลดล็อกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กดเงินสดได้ ทดลอง 3 เดือน ให้ผู้มีรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาท กดได้ 200 บ./เดือน ส่วนผู้ที่มีรายได้สูงกว่า 3 หมื่นแต่ไม่เกิน 1 แสนบาท กดใช้ได้เดือนละ 100 บ./เดือน

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.62 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่จ.ลำปางเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบทบทวนมติ ครม.เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2560 เรื่อง ประชารัฐสวัสดิการการให้ความช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 14.5 ล้านคน ซึ่งจ่ายเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสำหรับผู้มีรายได้น้อยเพื่อนำไปใช้ซื้อสินค้าในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ สำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่เกินปีละ 30,000 บาทต่อปี คนละ 300 บาทต่อเดือน และผู้ที่มีรายได้มากกว่า 30,000 บาทแต่ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี คนละ 200 บาทต่อเดือน

โดย ครม.เห็นชอบให้ปรับเปลี่ยนแนวทางจากเดิมที่ให้นำเงินที่จ่ายเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปใช้ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นฯในร้านค้าประชารัฐโดยไม่สามารถถอนออกมาเป็นเงินสดได้ ให้ปรับเปลี่ยนเป็นกดเงินจำนวนดังกล่าวออกมาเป็นเงินสดได้ โดยผู้ที่ได้รับเงิน 300 บาทต่อเดือนสามารถกดเป็นเงินสดได้ไม่เกิน 200 บาทต่อเดือน ส่วนผู้ที่ได้รับเงิน 200 บาทต่อเดือนให้สามารถกดเงินสดได้ไม่เกิน 100 บาทต่อเดือน มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถถอนเงินสดผ่านตู้ ATM และสาขาของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้ทั่วประเทศ ส่วนจำนวนเงินที่เหลือให้ใช้ซื้อสินค้าจากร้านค้าธงฟ้า โดยมาตรการนี้จะมีการทดลองใช้เป็นระยะเวลา 3 เดือน (ก.พ. –เม.ย.2562)

นอกจากนั้น ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบการเติมเงินรายเดือนเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสำหรับผู้เข้าร่วมมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 2 ซึ่งมีจำนวน 4.14 ล้านคน เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่เดือนม.ค. - มิ.ย. 2562 โดยจะใช้จ่ายจากเงินงบประมาณรายจ่ายภายใต้กองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก วงเงินรวม 4,370 ล้านบาท