พท.วอนรัฐบาล เร่งแก้ปัญหาค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งเกินมาตรฐาน

พท.วอนรัฐบาล เร่งแก้ปัญหาค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งเกินมาตรฐาน

"เพื่อไทย" วอนรัฐบาล เร่งแก้ปัญหาค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งเกินมาตรฐานต่อเนื่องอย่างเร่งด่วน ใน กทม.และ 5 จังหวัดปริมณฑล

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากรายงานธนาคารโลก (World Bank) ระบุว่าประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากมลพิษในอากาศก่อนวัยอันควรมากถึง 50,000 ราย โดยประเทศไทยถูกจัด อยู่ในอันดับที่ 19 จากจำนวน 193 ประเทศทั่วโลก ที่มีค่ามลพิษในอากาศ PM2.5 เฉลี่ยสูงถึง 60 ไมโครกรัม ต่อ ลูกบาศก์เมตร โดยพื้นที่ในกทม.และปริมณฑลเกือบ 40 จุด มีค่า PM2.5 เกินมาตรฐาน และจากการที่บางเขต ในกทม. ได้มีการออกมากวาดถนนและฉีดน้ำ นั้นถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุและไม่เพียงพอ กับการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในปัจจุบัน ประกอบกับสภาพอากาศปิด ทำให้อากาศยังคงลอยตัวไม่ดี ดังนั้นหากประชาชนคนไทยที่พักอาศัยในบริเวณดังกล่าว เห็นหมอกควันปกคลุมในพื้นที่ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมในที่แจ้ง และกลับเข้ามาพักอาศัยในตัวอาคาร หรือหากมีความจำเป็นต้องสัญจร ก็ควรใส่หน้ากากกรองอากาศ N95 ที่มีประสิทธิภาพการกรองไม่น้อยกว่า 95% ดังนั้นรัฐบาลควรเร่งสั่งการ ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ กล่าวต่อว่า จากผลวิจัยสามารถสรุปแหล่งกำเนิด PM2.5 ว่าเกิดจากการเผาในที่โล่ง ปล่อย PM2.5 ออกมาประมาณ 209,937 ตัน/ปี อุตสาหกรรม ปล่อยประมาณ 65,140 ตัน/ปี การผลิตไฟฟ้า ปล่อย ประมาณ 31,793 ตัน / ปี การคมนาคมขนส่ง ปล่อยประมาณ 50,240 ตัน / ปี และยังมีปัจจัยด้านการก่อสร้างอื่นๆ อีก เช่น การสร้างอาคาร ถนน และรถไฟฟ้า ดังนั้นรัฐต้องเร่งออกกฎหมายบังคับใช้กับผู้ที่เผาของในที่โล่งทุกประเภท อย่างเด็ดขาด พร้อมทั้งควรออกมาตรการให้กรมโรงงาน และกรมควบคุมมลพิษให้ตรวจสอบโรงผลิตไฟฟ้า และตรวจสอบโรงงาน ทุกโรงและทุกเดือนว่าปล่อยมลพิษเกินมาตรฐานหรือไม่ และควรให้ตำรวจตรวจสอบ และบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับรถทั้งรถของภาครัฐและเอกชนที่ปล่อยควันพิษเกินมาตรฐาน โดยให้กรมควบคุมมลพิษร่วมมือกับ กทม.และอปถ. ตรวจสอบการก่อสร้างทุกพื้นที่ว่าขาดการป้องกันมลพิษตาม มาตรฐานหรือไม่ ช่วงนี้ผมได้เดินพบปะพี่น้องประชาชนใน เขตบางซื่อ-ดุสิต ทุกวัน ขนาดเราเองเดินตาม ท้องถนนบาง ตามชุมชนบาง ยังรู้สึกหายใจไม่ค่อยออก แล้วประชาชนที่พักอาศัยตามอาคารพาณิชย์ พ่อค้า แม่ค้าแถวถนนใหญ่ และผู้คนที่ต้องเดินทางในบริเวณที่มีค่า PM2.5 เกินมาตรฐานจะทำอย่างไร

ดังนั้นรัฐบาลควรแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน เพราะการที่ประชาชนคนไทยต้องหายใจเอาอากาศที่เป็นพิษ เข้าร่างกายทุกวัน ย่อมไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพของประชาชนแน่ ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยเล็งเห็นว่าประชาชนควรได้รับสุขภาพที่ดี เป็นอันดับแรกในการพัฒนาไปสู่ชีวิตที่ดีขึ้น