แห่ลงทุนสินทรัพย์ปลอดภัยหนุนราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น

แห่ลงทุนสินทรัพย์ปลอดภัยหนุนราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันจันทร์ (14ม.ค.)ปรับตัวขึ้นโดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังการเปิดเผยตัวเลขการค้าที่ซบเซาของจีน ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความกังวลต่อเศรษฐกิจจีน

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. ขยับขึ้น 1.80 ดอลลาร์  ปิดที่ราคา 1,291.30 ดอลลาร์/ออนซ์

จีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก เปิดเผยว่า การส่งออกดิ่งลงมากที่สุดในรอบ 2 ปีในเดือนธ.ค. ขณะที่การนำเข้าประสบภาวะหดตัว นอกจากนี้ ราคาทองยังได้อานิสงส์จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ในวันนี้

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยเมื่อเวลา 20.13 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.45% สู่ระดับ 108.05 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.49% สู่ระดับ 123.90 เยน และอ่อนค่าลง 0.02% สู่ระดับ 1.1465 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.07% สู่ระดับ 95.60

ดอลลาร์ปรับตัวลงในวันนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขการค้าที่ซบเซาของจีน ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความกังวลต่อเศรษฐกิจจีน ส่งผลให้มีแรงซื้อเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย อีกทั้งดอลลาร์ยังถูกกดดัน จากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นายพาวเวล  ระบุว่า เฟดสามารถยืดหยุ่นและมีความอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเฟดสามารถปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินตามขอบเขตที่สมควร หากเศรษฐกิจมีแนวโน้มย่ำแย่ลง