'ศรีวราห์' จับ 2 ผู้ต้องหาเกี่ยวข้องสหพันธรัฐไท

'ศรีวราห์' จับ 2 ผู้ต้องหาเกี่ยวข้องสหพันธรัฐไท

"ศรีวราห์" จับ 2 ผู้ต้องหาเกี่ยวข้องสหพันธรัฐไท หลังโพสต์ชวนเดินขบวน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 ม.ค. ที่ กองบังคับปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ได้นำตัวนางศิริเพ็ญ (สงวนนามสกุล)อายุ 67 ปี และ น.ส.สุคศิณี (สงวนนามสกุล) อายุ 50 ปี ชาวจ.เชียงรายทั้งคู่ ผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับสหพันธรัฐไทซึ่งเป็นตัวการระดับ 3 รองจากกลุ่มที่ติดต่อโดยตรงกับ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ไปรับตัวจากเจ้าหน้าที่ทหารที่ควบคุมตัวไว้ที่ จ.เชียงราย ในช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยสองผู้ต้องหาทำหน้าที่ในการโพสต์แชร์เชิญชวนกลุ่มคนให้เข้าร่วมเดินขบวนเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2561 เบื้องต้นเมื่อเสร็จสิ้นจากการสอบปากคำจะควบตัว 2 ผู้ต้องหาฝากขังที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก ในข้อหา มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ และ ข้อหาอั้งยี่ซ่อนโจร พร้อมคัดค้านการประกันตัว

สำหรับคดีดังกล่าว สภ.เมืองเชียงราย และฝ่ายความมั่นคงของทหาร ได้ดำเนินคดีกับ นางศิริเพ็ญ อายุ 67 ปี  และ น.ส.สุคศิณี อายุ 50 ปี เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.61 เวลาประมาณ 13.45 น. ซึ่งได้มีการจับกุมดำเนินคดีกับผู้ต้องหา และยื่นคำร้องฝากขังต่อศาล จ.เชียงรายไว้แล้ว ต่อมาได้มีการโอนสำนวนการสอบสวนมาอยู่ในความรับผิดชอบของ บก.ป. ตามคดีอาญาที่ 11/2562 ซึ่งสามารถส่งสำนวนให้พนักงานอัยการคดีอาญามีความเห็นส่งสำนวนไปยังศาลอาญาได้ 

โดยเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สมบัติ มิลินทจินดา จตร. พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช รอง ผบช.ส. พล.ต.ต.สราวุธ เอี่ยมสำราญ ผบก.ประจำ ตร. พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ประจำ สพฐ.ตร. พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.กฤษศักดิ์ สงมูลนาค รอง ผบก.ภ.จว.กระบี่ และคณะได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาล จ.เชียงราย เพื่อขอโอนตัวผู้ต้องหามาฝากขังต่อศาลอาญา ตามข้อบังคับประธานศาลฎีกาว่าด้วย หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการออกคำสั่งหรือหมายอาญา พ.ศ. 2548 ข้อที่ 45 และได้นำตัวผู้ต้องหาไปยื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาลอาญา.