คพ.ยกระดับคุมเข้มฝุ่น PM2.5 สกัดรถยนต์ควันดำ-ห้ามเผา

คพ.ยกระดับคุมเข้มฝุ่น PM2.5 สกัดรถยนต์ควันดำ-ห้ามเผา

รุนแรงแต่ยังไม่วิกฤต! อธิบดีคพ.ยกระดับคุมเข้มฝุ่น PM2.5 สกัดรถยนต์ควันดำ-ห้ามเผา

สถานการณ์มลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในกรุงเทพปีนี้ รุนแรงแต่ยังไม่วิกฤต พร้อมเร่งเปิดปฏิบัติการเร่งด่วนคุมเข้มต้นเหตุการเกิดมลพิษ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้กำชับ ส่วนจุดที่เกิดมลพิษมากที่สุดจุดหนึ่งในกทม.เขตดินแดงเช้านี้ฝุ่นละอองลดลง

ทีมข่าว ลงสำรวจมลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็กมาก มองไม่เห้นด้วยตาเปล่า หรือ PM2.5 ในกรุงเทพมหานคร หลังพบว่าคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ เริ่มกระทบสุขภาพของประชาชนทั่วกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะในเขตที่มีมลพิษฝุ่นจำนวนมาก อาทิ เขตลาดพร้าว เเละ เขตดินแดง ชาวลาดพร้าวบางส่วนตื่นตัวกับมลพิษทางอากาศ แต่เกินกว่าครึ่งยังไม่ป้องกัน ส่วนถนนเขตดินแดงยังเห็นเข่ามควันจากรถยนต์ได้ชัด ยังมีกลิ่นท่อไอเสีย

คพ.ยกระดับคุมเข้มฝุ่น PM2.5 สกัดรถยนต์ควันดำ-ห้ามเผา

ขณะที่ นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ยืนยันว่า สถานการณ์ในปีนี้แม้จะรุนแรง แต่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤต สำหรับมาตรการเร่งด่วน ปัญหาหลักๆปริมาณรถยนต์เกือบ 10 ล้านคัน 50-60% มาจากรถยนต์ ท่อไอเสีย การเผา 35% ที่เหลือโรงงานอุตสาหกรรม หลังนายกฯสั่งกำชับเร่งแก้ปัญหาคพ.ร่วมกทม.เร่งประชุมด่วนเตรียมแผนรับมือ กทม.สั่ง50เขตฉีดละอองน้ำ ควบคุมการก่อสร้างรถไฟฟฟ้า โดยปัจจุบันการก่อสร้างรถไฟฟ้ามี7สาย ปัจจุบันคืนผิวจราจรเพิ่มขึ้น มากขึ้น นอกจากนี้ คุมเข้มสกัดรถยนต์ควันดำ โดยพบว่ารถยนต์ใหม่ไม่ค่อยพบ แต่รถปิดคอัพที่ใช้ดีเซล รถเก่าเกินค่ามาตรฐานจำนวนมาก คุมเข้มรถขนาดใหญ่ไม่ให้เข้ามาใน กทม.ก่อน 10.00 น. พร้อมกำชับ5จังหวัดช่วงนี้ ห้ามเผาเด็ดขาด

"ยอมไม่ได้ ตรวจพบก็สั่งพักใช้ให้ไปปรับปรุงคุณภาพ โดยติดสติกเกอร์ไว้ เชื่อว่า 3 ปีรถไฟฟ้าจะเสร็จ จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น ยังมีมาตราเข้มงวดรถขนาดใหญ่ เข้ามาในเขต กทม. ได้หลัง 10.00 น. เว้นจำเป็นเร่งด่วนต้องขอใบอนุญาติจากดรมการขนส่งทางบก"


ปัจจุบันสาเหตุหลักของ PM2.5 50-60% รถยนต์ท่อไอเสีย 35% เผาไหม้ทางการเกษตร ที่เหลือโรงงานอุตสาหกรรม ได้กำชับ 5 จังหวัด กรุงเทพปริมณฑล ห้ามเผาเด็ดขาด คาดว่าพรุ่งนี้อากาศจะดีขึ้น

อธิบดี คพ. บอกว่า ถ้าเกิดวิกฤตได้เตรียมแผนฝนหลวงไว้แล้ว ได้คุยปลัดกระทรวงเกษตร พรุ่งนี้สภาพอากาศจะเอื้อต่อการทำฝนหลวงแผนระยะยาว ปรับปรุงมาตรฐานไอเสียรถยนต์ น้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ให้เป็นยูโร 5 และ 6 พัฒนาเครือข่ายให้บริการขนส่งสาธารณะเชื่อมโยงกันทั้งระบบ

จัดหาพื้นที่จอดแล้ว เพิ่มพื้นที่สีเขียว สวนสาธารณะ ใช้รถยนต์ที่ใช้ NGV ลดอายุการตรวจสอบรถยตน์ใช้งาน เพิ่มภาษีรถยนต์เก่า จัดโซนนิ่งรถเข้าเมือง

และเวลานี้เริ่มประสบปัญหา การขาดแคลน หน้ากาก ชนิด N95 ขาดตลาด กระทรวง สธ. นำเข้ามาจากต่างจังหวัด เข้ามาแจกในกรุงเทพมหานคร