ยอดเอฟดีไอจีนในสหรัฐ-ยุโรปร่วง73% ปี2561

ยอดเอฟดีไอจีนในสหรัฐ-ยุโรปร่วง73% ปี2561

มาตรการตรวจสอบแบบคุมเข้มของสหรัฐและในยุโรปทำให้แผนการลงทุนของบริษัทจีนในสหรัฐถูกยกเลิกไป 14 แห่ง มีมูลค่าโดยรวม 4พันล้านดอลลาร์ ส่วนในยุโรป มีมูลค่ารวม 1.5 พันล้านดอลลาร์

บริษัทกฏหมายสหรัฐเผยยอดการลงทุนโดยตรง (เอฟดีไอ)ของจีนในอเมริกาเหนือและยุโรป ปี 2561 ร่วงลง 73% ผลพวงจากการที่สหรัฐออกมาตรการคุมเข้มการอนุมัติแผนควบรวมและเข้าครอบครองกิจการระหว่างบริษัทสหรัฐและบริษัทจีน ประกอบกับรัฐบาลจีนมีนโยบายลดการสนับสนุนรัฐวิสาหกิจของจีนออกไปลงทุนนอกประเทศ

เบเกอร์ แอนด์ แมคเคนซี บริษัทกฏหมายชื่อดังสัญชาติสหรัฐ ระบุว่า ตัวเลขเอฟดีไอที่ลดลงในปีที่แล้ว สะท้อนถึงผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ยังคงรุนแรงทั้งยังสะท้อนถึงความสัมพันธ์ทางการเมืองที่ไม่ราบรื่นระหว่างรัฐบาลวอชิงตันและรัฐบาลปักกิ่ง  

การลงทุนโดยตรงของจีนในสหรัฐ ปรับตัวลงประมาณ 73% สวนทางกับการลงทุนโดยตรงของจีนในแคนาดาที่ขยายตัวประมาณ 80% ส่วนในยุโรป การลงทุนโดยตรงของจีนปรับตัวลงเช่นกัน โดยเฉพาะในเยอรมนี ฝรั่งเศส และสเปน โดยรวมแล้วยอดเอฟดีไอในสหรัฐและยุโรปของจีนลดลงเหลือ 3 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว จาก 111,000 ล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้านี้