ตามดูเทคโนโลยี ฮอนด้า เวที “CES 2019 ลาสเวกัส”

ตามดูเทคโนโลยี ฮอนด้า เวที “CES 2019 ลาสเวกัส”

SAFE SWARM แนวคิดจัดการจราจรจากฝูงปลา

งาน CES 2019 (The Consumer Electric Show 2019) ที่ลาส เวกัส สหรัฐ เป็นงานใหญ่ที่จะแสดงถึงนวตกรรม ที่จะมีผลต่อมวลมนุษย์ทั้งในปัจจุบัน และในอนาคต และผลผลิตที่หลากหลายทั้งที่เกิดขึ้นแล้ว กำลังจะเกิด และที่ยังดูเหมือนเป็นความฝัน แต่ก็เป็นการจุดประกายความคิดของหลายๆ คนที่จะผลักดันให้เกิดขึ้นจริงได หรืออย่างน้อยก็เป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการคิด ค้นหา

บางอย่างก็ไม่ต้องคิดไปถึงอวกาศ และคิดถึงเรื่องใกล้ตัว หรือเรื่องภายในบ้าน เช่น เครื่องพับผ้าในเวลาไม่กี่วินาที ที่ใครจะคิดว่าจะมีมาแสดงในงานนี้ ปีนี้ แต่ถ้ามองในแง่ของทักษะผู้คนที่อาจจะลดน้อยลง หรือแรงงานแม่บ้านทำงานบ้านที่หายาก ก็เป็นการพัฒนาที่น่าสนใจ

          ยานยนต์เป็นอีกกลุ่มอุตสาหรรรมที่เข้าร่วมงานนี้ รวมถึงฮอนด้าทีทมีหลายๆ เทคโนโลยีมานำเสนอ เช่น SAFE SWARM เทคโนดลยีที่ฮอนด้าเคยนำเสนอเมื่อ 2 ปีก่อน ที่ครั้งนี้ฮอนด้าบอกว่าก้าวหน้าไปอีกขั้น และได้รับการทดสอบจริงภาคสนาม

          SAFE SWARE เป็นแนวคิดที่ต้องการสร้างสังคมปลอดอุบัติเหตุให้เกิดขึ้นจริง ทำให้การจราจรลื่นไหลและปลอดภัย ด้วยการทำให้รถยนต์บนท้องถนน สื่อสารรหว่างกันได้ จากการพัฒนาของ ฮอนด้า อาร์ แอนด์ ดี ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ คือการเคลื่อนไหวของฝูงปลาที่แม้จะมีขนาดฝูงที่ใหญ่ และหนาแน่น แต่ก็ไม่เคยว่ายชนกันเลย

          แนวคิดนี้ก็คือการใช้เทคโนโลยี Vehicle-to-Everything (V2X) เพื่อให้รถยนต์สามารถติดต่อสื่อสารกับรถยนต์คันอื่นที่อยู่รอบข้าง และแชร์ข้อมูลสำคัญ เช่น ตำแหน่งและความเร็วของรถ ซึ่งข้อมูลต่างๆ นี้ จะช่วยให้ผู้ขับขี่รถยนต์หรือระบบขับขี่อัตโนมัติสามารถนำข้อมูลมาประมวลผลร่วมกับเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งภายในรถ เพื่อวิเคราะห์ข้อมือลภายใต้สภาพแวดล้อม สภาพการจราจรรอบตัว เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในสถานการณ์ที่อาจเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งฮอนด้าบอกว่าการเชื่อมโยงผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนเข้าด้วยกัน จะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมในการเดินทางที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ลดจำนวนอุบัติเหตุรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น และในที่สุด จะนำไปสู่การสร้างสังคมปลอดอุบัติเหตุให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง

แนวคิด SAFE SWARM มีเป้าหมายที่จะทำให้การจราจรคล่องตัวขึ้น โดยอาศัยข้อมูลจากรถยนต์ที่วิ่งอยู่ด้านหน้ามาประมวลผล เพื่อลดการจราจรที่ติดขัด หรือคำนวณการเบรกรถยนต์ได้ล่วงหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงการเบรกกระทันหัน หรือการเปลี่ยนเลนเมื่อจำเป็น ซึ่งทั้งหมดนี้ สามารถประมวลได้ผ่านระบบการสื่อสาร V2X ที่ติดตั้งในตัวรถ ที่ประสานการทำงานกับเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งในรถ หรือแม้แต่เซ็นเซอร์ในระบบโครงสร้างพื้นฐานของพื้นที่นั้นๆ