จีนส่งจนท.ช่วยผอ.หัวเว่ยสาขาโปแลนด์

จีนส่งจนท.ช่วยผอ.หัวเว่ยสาขาโปแลนด์

สื่อกระบอกเสียงจีนเผย รัฐบาลกำลังหาทางส่งเจ้าหน้าที่กงสุลไปพบผู้บริหาร “หัวเว่ย” ที่ถูกจับกุมในโปแลนด์ ด้วยข้อหาจารกรรมข้อมูลให้หน่วยข่าวกรองจีน

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน รายงานอ้างแถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศจีนว่า รัฐบาลกำลังติดตามอย่างใกล้ชิดกรณีนายหวัง เหว่ยจิงผู้บริหารหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของประเทศถูกควบคุมตัวในโปแลนด์ และได้ขอให้เจ้าหน้าที่ด้านกงสุลของจีนได้พบเขาโดยเร็วที่สุด

ด้านสถานทูตจีนในโปแลนด์แถลงเรียกร้องให้ทางการโปแลนด์รับรองสิทธิและผลประโยชน์ตามกฎหมาย การปฏิบัติอย่างมีมนุษยธรรมและปลอดภัยกับบุคคลในกรณีนี้

หน่วยพิเศษโปแลนด์แถลงว่า นายหวังและชายชาวโปแลนด์ 1 คนถูกจับกุมเมื่อวันอังคาร (8 ม.ค.) ในข้อหาจารกรรม ทั้งคู่ต้องสงสัยทำงานให้แก่หน่วยงานจีนและเป็นภัยต่อโปแลนด์ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นอพาร์ตเมนต์และที่ทำงานของพวกเขา และว่าชายโปแลนด์ที่ถูกจับกุมนั้นทำงานให้หน่วยงานรัฐหลายแห่ง

ข้อมูลในลิงค์อินระบุว่า นายหวังมีชื่อภาษาโปแลนด์ว่า “สตานิสลาฟ หวัง” เคยทำงานที่สถานกงสุลจีนในเมืองกดัญสก์ของโปแลนด์ ก่อนมาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ หัวเว่ย เอ็นเตอร์ไพรส์ โปแลนด์นานกว่า 5 ปี และย้ายมาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายการขายในปี 2560 สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศแห่งกรุงปักกิ่ง

ข่าวการจับกุมผู้อำนวยการฝ่ายขายของหัวเว่ยในโปแลนด์ มีขึ้นราว 1เดือนเศษ หลังจากทางการแคนาดาจับกุมนางเม่ย หว่านโจว ประธานคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) และเป็นบุตรสาวของผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ยตามคำร้องขอสหรัฐ ฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน