‘อิวานกา ทรัมป์’ ติดโผนั่งปธ.ธนาคารโลก

‘อิวานกา ทรัมป์’ ติดโผนั่งปธ.ธนาคารโลก

ขณะนี้นางคริสตาลินา จอร์จิเอวา ซีอีโอธนาคารโลกทำหน้าที่รักษาการแทนจนกว่าจะสามารถแต่งตั้งประธานคนใหม่ได้

เดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า นางอิวานกา ทรัมป์ บุตรสาวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และนางนิกกี เฮลีย์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ติดโผรายชื่อตัวเต็งที่อาจได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานธนาคารโลกคนใหม่ต่อจากนายจิม ยอง คิม ที่ประกาศลาออกอย่างกะทันหันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีผลวันที่ 1 ก.พ.นี้ หรือก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 นานถึง 3 ปี ท่ามกลางกระแสข่าวความขัดแย้งกับทรัมป์ในเรื่องนโยบายสิ่งแวดล้อม

คณะกรรมการบริหารธนาคารโลกยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดี (10 ม.ค.)ว่า กระบวนการคัดสรรจะเป็นไปอย่าง “เปิดกว้าง โปร่งใส และเน้นคุณสมบัติ” ซึ่งหมายความว่า ผู้สมัครที่ไม่ใช่ชาวอเมริกันจะไม่ถูกตัดสิทธิ โดยจะเริ่มรับการเสนอชื่อผู้สมัครในช่วงต้นเดือนก.พ. และคาดว่าจะประกาศชื่อประธานเวิลด์แบงก์คนใหม่ได้ภายในกลางเดือนเม.ย.

นายจิม ประกาศลาออกกระทันหัน หลังจากเข้ารับตำแหน่งมา 6 ปี และเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี ที่เป็นทั้งแพทย์และนักมานุษวิทยา ผู้เคยจัดตั้งโครงการต่อสู้กับโรคเอดส์และวัณโรคในประเทศยากจนหลายประเทศ ถือเป็นผู้ว่าการธนาคารโลกคนแรกที่มีประสบการณ์ตรงในด้านการต่อสู้กับความยากจน และเป็นคนแรกที่ไม่มีประวัติการทำงานด้านการเมืองหรือการเงินมาก่อน

ช่วงดำรงตำแหน่งที่ธนาคารโลก นายคิม มุ่งเน้นกำจัดความยากจน โดยในจดหมายลาออก นายคิม ระบุว่า เขาได้ริเริ่มหาแนวทางใหม่ๆ ในการหาเงินทุนสนับสนุนผู้อพยพย้ายถิ่นฐานที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ทั้งยังทำงานร่วมกับสหประชาชาติและบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ เพื่อหาวิธีป้องกันภัยแล้ง