เมื่อฉันเข้าไปในภาพเขียน

เมื่อฉันเข้าไปในภาพเขียน

“จะเป็นอย่างไรถ้าได้เข้าไปอยู่ในภาพเขียน” ไม่ต้องจินตนาการกันอีกต่อไปแล้ว

ไม่เพียงแต่จะทำให้เราได้ท่องเข้าไปยังภาพเขียนแล้ว ยังเปิดมุมมองของการชมศิลปะในรูปแบบใหม่ที่ไม่ปล่อยให้เรายืนชมนิ่งๆเงียบๆอีกต่อไป

Up the River During Qingming – NPM Multimedia Art Exhibition เป็นนิทรรศการจัดแสดงศิลปะผ่านสื่อรูปแบบใหม่ขนาดใหญ่ครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยความร่วมมือของศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อกและพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติไทเป (พิพิธภัณฑ์กู้กง-NMP)

นำเสนอศิลปะจัดวางรูปแบบอินเตอร์แอกทีฟ เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality) ภาพยนตร์สื่อผสม และแบบจำลองงานศิลป์ต้นฉบับ

นิทรรศการออกแบบได้จับใจคนดูอย่างอยู่หมัดตั้งแต่ผลงานชิ้นแรก สีสันแห่งฤดูใบไม้ร่วงบนเขาเชว่ซานและฮวาซาน (Autumn Colors on the Qiao and Hua Mountains) ผลงานของจ้าวเมิ่งฝู่ ศิลปินผู้มีชีวิตในช่วงยุคราชวงศ์ซ่งตอนปลายและราชวงศ์หยวนตอนต้น ที่นำเสนอผ่านเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนพาเราท่องเข้าไปในภาพเขียนชมทิวทัศน์ของมณฑลจี่หนานในฤดูใบไม้ร่วง นั่งเรือล่องไปไปตามแนวตลิ่ง ชมแม่น้ำฮวงโห โบกมือทักทายกับสาวงามในบ้านหลังน้อย ลูบศีรษะกวางน้อยที่ยืนอยู่ตรงหน้า แถมยังไล่คว้าดาวตกที่อยู่ใกล้เอื้อมได้อย่างน่าอัศจรรย์

ถ้ายังไม่อยากออกมาสู่โลกความจริง เราจะได้รับอุปกรณ์บางอย่างมาให้ถือในความรู้สึกมันคือ พู่กันจีนที่เพียงเรากดปุ่มน้ำหมึกก็จะไหลไปตามเส้นร่างที่ชี้นำให้เราวาดตาม ถ้าทำได้ไม่เป๊ะคุณจะได้รับสิทธิ์ให้วาดอีกครั้งถึงจะได้รับอนุญาตให้ผ่านด่านนี้ไปได้ คนไม่เป๊ะอย่างเราก็ต้องทำซ้ำไปด้วยความเต็มใจ

จับพู่กันแล้วก็มาย้อนรอยประวัติศาสตร์ผ่านหมึกวาดและพู่กัน ไปกับผลงานภาพวาดและการประดิษฐ์อักษรที่โดดเด่นจากคอลเลคชั่นของพิพิธภัณฑ์กู้กง นำเสนอผ่านภาพยนตร์ที่ทำให้เราได้เข้าใจถึงที่มาและความคิดอันลึกซึ้งของผู้ประดิษฐ์อักษรในยุคโบราณ

โต๊ะดิจิทัลแสดงผลงานภาพวาดและอักษรประดิษฐ์แบบอินเตอร์แอกทีฟ เป็นอีกจุดหนึ่งที่ไม่ควรพลาด เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าผลงานศิลปะไม่ว่าจะบนกระดาษหรือผืนผ้านั้นเป็นศิลปวัตถุที่มีความบอบบาง การนำออกจัดแสดงนั้นต้องได้รับการดูแลอย่างเป็นพิเศษ ดังนั้นทางพิพิธภัณฑ์กู้กงจึงนำเทคโนโลยีมาช่วยให้ผู้ชมได้ชื่นชมผลงานศิลปะเหล่านั้นได้ง่ายและแจ่มชัดในทุกรายละเอียดด้วยหน้าจอระบบสัมผัสแบบหลายจุดที่มีความละเอียดสูง สามารถเลือกดูภาพที่ต้องการ พร้อมย่อหรือขยายภาพเพื่อดูรายละเอียดได้ด้วยปลายนิ้ว โดยในนิทรรศการนี้นำเสนอผลงานคลาสสิกและภาพชีวิตตามลำน้ำในช่วงเทศกาลชิงหมิง

จิตรกรรมแอนิเมชั่น ตามลำน้ำในช่วงเทศกาลชิงหมิง (Up the River During Qingming) ถือว่าเป็นไฮไลท์สำคัญของนิทรรศการ ผลงานภาพวาดแบบยาวแนวนอน วาดด้วยหมึกและสีบนผ้าไหม ขนาด 1152.8 x 35.6 ซม. จัดวางขนานไปกับจิตรกรรมแอนิเมชั่น ตามประวัติกล่าวว่าเป็นการร่วมมือกันของ 5 จิตรกรหลวงแห่งราชวงศ์ชิง วาดแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 1736 ซึ่งตรงกับปีแรกแห่งการครองราชย์ของจักรพรรดิเฉียนหลง

ภาพเขียนชิ้นนี้เป็นเสมือนการย่อส่วนให้เห็นถึงสังคมความเป็นอยู่ของชาวจีนในสมัยนั้น โดยเริ่มต้นจากชีวิตริมแม่น้ำในชนบท ชุมชน ตลาด กำแพงเมือง จนถึงพระราชวัง ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงประเพณี การแสดง ชีวิตความเป็นอยู่อย่าง

ในขณะเดียวกันจิตรกรรมแอนิเมชั่นที่จัดวางขนานกันไปนั้นก็ทำให้ตัวละครในภาพเคลื่อนไหวไปมาได้ราวกับมีชีวิตด้วยการใช้เทคโนโลยีอันล้ำสมัยและเครื่องฉายภาพความละเอียดสูง เป็นการสื่อให้เห็นถึงความงามของบรรยากาศริมน้ำในยุคโบราณในมุมมองของภาพวาดจีนผลงานจิตรกรในอดีตเคียงคู่ไปกับสีสันของเทคโนโลยีในวันนี้

ที่เล่ามานี้มาถึงเพียงครึ่งทางเท่านั้น เพราะยังมีโซนให้ร่วมสนุกอีกมาก ไม่ว่าจะเป็น ซัมเมอร์ โลตัส ศิลปะอินเตอร์แอกทีฟที่นำภาพ บงกชลู่ล้อลมในสระไท่เย่ (Lotuses in the Wind at Taiye) ของจิตรกรเฝิงต้าโหย่ว สมัยราชวงศ์ซ่ง มาสร้างสรรค์เป็นสระบัวที่มีทั้งแสงสีและลมพัดให้เราเข้าไปกระโดดโลดเต้นเพื่อไล่ตามฝูงปลา

วาดภาพระบายสีไปกับผลงานชื่อ ม้าร้อยตัว (One Hundred Horses) และ สิบหมาล่าเนื้อพันธุ์ดี (Ten Fine Hounds) ไปนอนใช้แสงไฟตกปลาใต้สมุทรกับงานศิลปะจัดวางแบบอินเตอร์แอกทีฟ มีต้นแบบจากภาพวาด สมุทรชีวินปกิณกะและบัญชีสัตว์แปลกใต้ทะเล ของจิตกรสมัยราชวงศ์ชิงนาม เนี่ยหวง

ปิดท้ายด้วยแอนิเมชั่นน่าชม 3 เรื่อง ได้แก่ ผู้พิทักษ์ NPM จับมือสู้ กู้จักรวาล , แก๊งขนปุย ตะลุยพิพิธภัณฑ์ และ การผจญภัยใน NPM: มหากาพย์เกาะฟอร์โมซา จัดฉายในห้องพร้อมเบาะสำหรับเอกเขนก ฉะนั้นจัดเวลาไว้อยู่ได้ยาวๆเลย

นิทรรศการจัดแสดงที่ห้องอาร์ซีบี แกลเลอเรีย ชั้น 2 Contemporary Art Space ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 บัตรเข้าชมผู้ใหญ่ 350 บาท เด็ก 200 บาท พิเศษวันอาทิตย์ 13 มกราคมนี้ เด็กอายุไม่เกิน 15 ปีเข้าชมฟรี โทร. 0 2237 0077-8