ข้าวนึ่งออสเตรเลียขายดีในญี่ปุุ่น

ข้าวนึ่งออสเตรเลียขายดีในญี่ปุุ่น

เหตุรสชาติถูกปากผู้บริโภคและราคาถูกกว่าข้าวหลากสายพันธุ์ที่ปลูกในประเทศ ขณะข้อตกลงทีพีพีเอื้อแนวโน้มญี่ปุ่นนำเข้าข้าวจากแดนจิงโจ้เพิ่มขึ้น

เว็บไซต์นิกเคอิ รายงานว่า ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นเริ่มหันมารับประทานข้าวนึ่งนำเข้าจากออสเตรเลียกันมากขึ้น เนื่องจากมีรสชาติถูกปากและมีราคาถูกกว่าข้าวนึ่งหลากหลายสายพันธุ์ที่ปลูกในประเทศ

กระแสนิยมบริโภคข้าวนึ่งนำเข้าจากออสเตรเลีย ไม่ใช่เกิดขึ้นในหมู่ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นเท่านั้นแต่บรรดาร้านอาหารจานด่วนต่างหันมาใช้ข้าวนึ่งนำเข้าจากออสเตรเลียด้วยเช่นกันเพื่อลดต้นทุนการผลิตเนื่องจากต้นทุนแรงงานในญี่ปุ่นสูงมาก     

“ข้าวนึ่งนำเข้าจากออสเตรเลียเข้ากันได้ดีกับซอสของเรา เราจึงหันมาใช้ข้าวนี้แทน”ผู้บริหารบริษัทเทน คอร์ป ซึ่งทำธุรกิจเครือข่ายร้านเทมปุระทั่วญี่ปุ่น กล่าว 

ทั้งนี้ ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องความพิถีพิถันและช่างเลือกเกี่ยวกับข้าวนึ่งที่บริโภคเป็นอาหารหลัก และโดยทั่วไปชาวญี่ปุ่นนิยมข้าวเมล็ดยาวที่ปลูกในหลายพื้นที่ของเอเชีย แต่ข้าวนึ่งที่ปลูกในออสเตรเลียส่วนใหญ่มีเมล็ดสั้น ซึ่งผู้บริโภคในหลายจังหวัดรวมทั้งในเมืองหลวงอย่างกรุงโตเกียวตอบรับข้าวเมล็ดสั้นจากออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ไซโย ฟู้ด-คอมพาสส์ กรุ๊ป กลุ่มบริษัทให้บริการด้านจัดเลี้ยงและร้านอาหาร ซึ่งมีฐานดำเนินงานในกรุงโตเกียวและมีบริษัทในกลุ่ม 1,900 แห่ง เริ่มใช้ข้าวนึ่งนำเข้าจากออสเตรเลียเมื่อปีที่แล้ว หลังจากราคาข้าวในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้นทุนธุรกิจสูงขึ้นตามไปด้วย