สหภาพฯฟ้องศาลเอาผิด“ทรัมป์”ไม่ได้เงินเดือนช่วงชัตดาวน์

สหภาพฯฟ้องศาลเอาผิด“ทรัมป์”ไม่ได้เงินเดือนช่วงชัตดาวน์

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า พร้อมที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ หากการเจรจากับสภาคองเกรสไม่ประสบความคืบหน้าในการอนุมัติงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

สหภาพแรงงานของสำนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศ ซึ่งอยู่ภายใต้สังกัดกรมการบินของรัฐบาลกลางสหรัฐ ฟ้องร้องต่อศาล กรณีที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้จ่ายเงินเดือนแก่พนักงานของสหภาพ เนื่องจากรัฐบาลขาดแคลนงบประมาณอันเป็นผลจากการที่ปธน.ทรัมป์และสภาคองเกรสมีความขัดแย้งกันในประเด็นการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก ซึ่งส่งผลให้หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลต้องปิดทำการ (ชัตดาวน์) เป็นเวลา 21 วันแล้ว

ทั้งนี้ พนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศ เป็นข้าราชการส่วนหนึ่งจากจำนวน 420,000 คน ที่ได้รับการมองว่ามีความสำคัญ และถูกสั่งให้ทำงานโดยไม่ได้รับเงินเดือนในระหว่างที่ภาวะชัตดาวน์ยังคงดำเนินต่อไป

ขณะนี้ ปธน.ทรัมป์ และแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสยังไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์

ภาวะชัตดาวน์ที่ดำเนินมา 21 วันในขณะนี้ เทียบเท่ากับสถิติยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ของสหรัฐในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน โดยเริ่มต้นในวันที่ 15 ธ.ค.2538

ปธน.ทรัมป์เคยเผชิญภาวะชัตดาวน์ก่อนหน้านี้ในวันที่ 19 ม.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งมีระยะเวลาเพียง 2 วัน ซึ่งภาวะชัตดาวน์ครั้งล่าสุดในสหรัฐ เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงพ้นเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 21 ธ.ค.2561 ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเที่ยงวันเสาร์ที่ 22 ธ.ค. 2561 ตามเวลาไทย และยืดเยื้อมาจนถึงขณะนี้ หลังจากสภาคองเกรสไม่อนุมัติร่างกฎหมายที่บรรจุงบประมาณสำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ ปฏิเสธที่จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณที่ไม่รวมงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกเช่นกัน

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า พร้อมที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ หากการเจรจากับสภาคองเกรสไม่ประสบความคืบหน้าในการอนุมัติงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ซึ่งการประกาศภาวะฉุกเฉิน จะทำให้ปธน.ทรัมป์มีอำนาจออกกฎหมายพิเศษโดยไม่ต้องขอการอนุมัติจากสภาคองเกรสสำหรับการสร้างกำแพงโดยใช้งบประมาณที่มีการจัดสรรไว้แล้วสำหรับกองทัพ