'ประยุทธ์' ค้านนโยบายพปชร. ชี้ให้เห็นยังไม่ถูกทาบนั่ง 'นายกฯ'

'ประยุทธ์' ค้านนโยบายพปชร. ชี้ให้เห็นยังไม่ถูกทาบนั่ง 'นายกฯ'

"พุทธิพงษ์" เผย "ประยุทธ์" ค้านไอเดีย "พปชร." แปลงที่ส.ป.ก.เป็นโฉนด แสดงให้เห็น ยังไม่ถูกทาบนั่ง "นายกฯ" ชี้เมื่อใครเสนอ ไม่จำเป็นต้องลาออก

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.62 เวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ไม่เห็นด้วยกับนโยบายเปลี่ยนที่ดินส.ป.ก. ให้เป็นโฉนดมอบแก่เกษตรกร ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ถือว่าเป็นจุดหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่านายกฯ ยังไม่ได้รับการทาบทามจากพรรคพปชร. ไม่ได้มีอะไรที่เกี่ยวข้อง และไม่ได้ตัดสินใจไปพรรคใดพรรคหนึ่ง ซึ่งถ้าดูจากแนวคิดดังกล่าวจะเห็นว่า นายกฯพูดอย่างหนึ่งแต่พรรคทำอีกอย่างหนึ่ง แสดงว่าท่านไม่ได้เข้าไปวุ่นวายเกี่ยวข้องอะไรอย่างที่มีการกล่าวหา ส่วนเรื่องนโยบายนั้นก็ต้องไปถามผู้บริหารพรรค พปชร.ที่เป็นผู้กำหนด

"รัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดเจนว่า การเสนอชื่อผู้ที่จะมาเป็นนายกฯของพรรคใดพรรคหนึ่งต้องได้รับคำยินยอมจากท่านก่อน 1 คน สามารถไปได้แค่พรรคเดียว และไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกพรรค หรือกรรมการบริหารพรรค หรือต้องเข้าไปมีส่วนในการร่างนโยบายของพรรค หมายความว่าไม่ต้องไปเกี่ยวข้องอะไรทั้งนั้น อาจเป็นคนที่มีความสามารถ และเป็นคนที่สมควรเสนอชื่อ ดังนั้น นายกฯจะทำอะไรก็ไม่จำเป็นที่จะต้องผูกกัน ก็เหมือนกับคนทำงานอยู่ดีๆ แล้วมีคนเสนอชื่อไปก็ไม่จำเป็นต้องออกจากงานประจำ" นายพุทธิพงษ์ กล่าว