'บิ๊กโจ๊ก' ลุยต่อเนื่อง ตามจับต่างด้าวผิดกม.อื้อ ปีนี้เน้นเมืองรอง

'บิ๊กโจ๊ก' ลุยต่อเนื่อง ตามจับต่างด้าวผิดกม.อื้อ ปีนี้เน้นเมืองรอง

"พล.ต.ท.สุรเชษฐ์" แถลงปิดล้อมตรวจค้น “ยุทธการ x-ray outlaw foreigner” ทั่วประเทศจับผู้ต้องหาได้ร่วม 500 คน แจงปีนี้เน้นตรวจสอบพื้นที่เมืองรอง

เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 11 มกราคม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม., พล.ต.ท.ธีรพล คุปตานนท์ ผบช.ทท., พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.บางรัก, หน่วยอรินทราช 26, หน่วยรบสยบไพรี, เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน, ตำรวจท่องเที่ยว ร่วมแถลงข่าวผลการปิดล้อมตรวจค้น “ยุทธการ x-ray outlaw foreigner ครั้งที่ 28” ที่ลานจอดรถโรงแรมมณเฑียร แขวงสุรวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ

โดยมีหมายจับบุคคลต่าวด้าวที่อยู่ในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย จำนวน 239 เป้าหมาย ทั่วประเทศ โดยสามารถจับกุมได้ทั้งหมด 490 ราย ประกอบด้วยข้อหา “เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” จำนวน 21 ราย เป็นอินเดีย 4 ราย, ลาว 4 ราย, เมียนมา 4 ราย, เยอรมัน 2 ราย, สวีเดน 2 ราย, เวียดนาม 2 ราย, อเมริกา 1 ราย, รัสเซีย 1 ราย, อิตาลี่ 1 ราย, ข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต” จำนวน 249 ราย เป็นเมียนมา 113 ราย, ลาว 71 ราย, กัมพูชา 64 ราย, ปากีสถาน 1 ราย และข้อหาอื่นๆอีก 220 ราย รวมยุทธการทั้ง 42 ครั้ง ตรวจค้นเป้าหมาย 6,252 เป้าหมาย จับกุมผู้กระทำผิดได้ 6,468 ราย

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เผยว่า ทาง สตม.และตำรวจท่องเที่ยว ได้บูรณาการในการปิดล้อมตรวจค้น เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว โดยในปีนี้จะมุ่งเน้นการตรวจสอบในพื้นที่เมืองรอง หรือ พื้นที่รองในเมืองหลักอีกด้วย ทั้งนี้ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาภายในประเทศจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวจีน มีจำนวน 11 ล้านคน ทาง สตม.ก็จะเฝ้าระวังและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าภายในเวลา 2 ปี จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศ 60 ล้านคน เทียบเท่าประชากรภายในประเทศ อย่างไรก็ตามตำรวจก็จะดูแลความปลอดภัย พร้อมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปีนี้