ปธ.เฟดเตือนชัตดาวน์ยืดเยื้อส่งผลกระทบศก.สหรัฐ

ปธ.เฟดเตือนชัตดาวน์ยืดเยื้อส่งผลกระทบศก.สหรัฐ

นายพาวเวล ยังกล่าวว่า เฟดจะยังคงปรับลดงบดุลลงจากระดับปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้เม็ดเงินที่ไหลเข้าสู่ตลาดมีปริมาณลดลง ซึ่งถ้อยแถลงนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า เฟดยังคงมีเป้าหมายที่จะคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไป

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งกรุงวอชิงตันเมื่อวันพฤหัสบดี (10ม.ค.)ว่า เฟด สามารถยืดหยุ่นและมีความอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเฟดสามารถปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินตามขอบเขตที่สมควร หากเศรษฐกิจมีแนวโน้มย่ำแย่ลง

 “เมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันซึ่งอยู่ในระดับต่ำและสามารถควบคุมได้ เฟดก็สามารถอดทน และติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจด้วยความอดทนและระมัดระวัง”นายพาวเวล กล่าว

ประธานเฟด ยังกล่าวถึงกรณีที่กรรมการหลายคนของเฟด ออกมาคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ ว่า เฟดยังไม่มีแผนที่ตายตัวในเรื่องนี้ แต่หากเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ จะตั้งอยู่บนเงื่อนไขที่ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2562 จะต้องแข็งแกร่งมาก และเขาเชื่อว่าแนวโน้มดังกล่าวยังคงมีโอกาสที่จะเกิดขึ้น

ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ นายพาวเวล ได้กล่าวถึงกรณีที่หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐถูกปิดการดำเนินงานชั่วคราวเนื่องจากขาดงบประมาณ หรือชัตดาวน์ ว่า หากสถานการณ์ชัตดาวน์ยืดเยื้อออกไป ผลกระทบก็จะปรากฏให้เห็นอย่างรวดเร็วและชัดเจนผ่านทางข้อมูลเศรษฐกิจ พร้อมระบุว่า ความยืดเยื้อของภาวะชัตดาวน์จะส่งผลให้แนวโน้มเศรษฐกิจไร้ทิศทาง