“ทรัมป์”งดประชุมWEFหากชัตดาวน์ยืดเยื้อ

“ทรัมป์”งดประชุมWEFหากชัตดาวน์ยืดเยื้อ

พร้อมยอมรับว่าเม็กซิโกจะไม่จ่ายเงินโดยตรงสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ กล่าวว่า เขาอาจยกเลิกการเดินทางเข้าร่วมการประชุมประจำปีของเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรั่ม (ดับเบิลยูอีเอฟ) ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ในเดือนนี้ หากหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐยังคงถูกปิดการดำเนินงาน (ชัตดาวน์)

ก่อนหน้านี้ นางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์จะเดินทางไปยังเมืองดาวอส พร้อมกับเจ้าหน้าที่สหรัฐนำโดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ

ทั้งนี้ การประชุมดับเบิลยูอีเอฟจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 22-25 ม.ค.

“ผมตั้งใจที่จะไปและพูดต่อหน้าประชาคมการเงินโลกที่เมืองดาวอส แต่ถ้าหากภาวะชัตดาวน์ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ผมก็จะไม่ไป” ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าว ขณะที่เขากำลังเดินทางออกจากทำเนียบขาวไปยังรัฐเท็กซัส ซึ่งมีชายแดนติดกับเม็กซิโก

การเดินทางของปธน.ทรัมป์ไปยังชายแดนทางใต้ของสหรัฐที่ติดกับเม็กซิโกมีขึ้น หลังจากที่การประชุมระหว่างปธน.ทรัมป์และแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสได้ล่มลงเมื่อวานนี้ โดยทั้งสองฝ่ายยังคงไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณสำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

การที่ทำเนียบขาวและแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสยังคงไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ภาวะชัตดาวน์ได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 20

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังยอมรับว่า เม็กซิโกจะไม่จ่ายเงินโดยตรงสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ แต่ค่าใช้จ่ายในการสร้างกำแพงจะมาจากรายได้ที่เกิดจากการทำข้อตกลงสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา (ยูเอสเอ็มซีเอ) ซึ่งขณะนี้กำลังรอการอนุมัติจากสภาคองเกรส