'บิ๊กโจ๊ก' เผยสาวซาอุฯ รอประเทศที่สามตอบรับ ก่อนส่งตัวไป

'บิ๊กโจ๊ก' เผยสาวซาอุฯ รอประเทศที่สามตอบรับ ก่อนส่งตัวไป

"บิ๊กโจ๊ก" เผยสาวซาอุฯ รอประเทศที่สามตอบรับ ก่อนส่งตัวไป คาดใช้เวลาอีกระยะ

จากกรณีสื่อต่างประเทศเสนอข่าว น.ส.ราฮัฟ โมฮัมเหม็ด อัล-กุนัน อายุ 18 ปี ชาวซาอุดีอาระเบีย ถูกกักตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ และอาจถูกส่งตัวกลับประเทศ หลังหลบหนีจากครอบครัว พยายามต่อเครื่องบินจากสนามบินแห่งชาติสุวรรณภูมิของไทย เพื่อลี้ภัยไปออสเตรเลีย เนื่องจากถูกครอบครัวทำร้ายอย่างหนักทางทางร่างกายและจิตใจ โดยหญิงดังกล่าวไม่มีวีซ่าเข้าประเทศไทย เจ้าหน้าที่จึงต้องควบคุมตัวและเตรียมส่งกลับประเทศ เธอบอกว่าได้ละทิ้งศาสนาอิสลามแล้ว เกรงว่าถ้ากลับไปบ้านเกิดจะถูกคนในครอบครัวสังหารตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 นวันนี้ (10 ม.ค.62) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. เปิดเผยว่า ขณะนี้การดำเนินการของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ได้ให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่น.ส.ราฮัฟ โมฮัมเหม็ด อัล-กุนัน ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ UNHCR ว่าจะส่งเป็นผู้ลี้ภัยไปยังประเทศใด และต้องรอให้ประเทศปลายทางตอบรับมาก่อน จึงจะสามารถส่งตัวไปได้ ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาได้อีกระยะหนึ่ง ขณะเดียวกันพ่อและพี่ชายเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว ได้พบตนและพูดคุยกันบ้างแล้ว ทราบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากความน้อยใจกันภายในครอบครัว ทั้งหมดทั้งปวงเป็นปัญหาภายในครอบครัวไม่ใช่ปัญหาระหว่างประเทศแต่อย่างใด

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าประเทศออสเตรเลีย จะเป็นผู้รับนางสาวราฮาฟ เป็นผู้ลี้ภัยหรือไม่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพูดคุยของ UNHCR ซึ่งหากจะส่งตัวไปประเทศใด สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองก็จะอำนวยความสะดวกให้

ส่วนกรณีที่บิดายืนหนังสือคัดค้านไม่ให้นางสาวราฮาฟ ลี้ภัยไปยังประเทศที่สามนั้น ถือว่าขณะนี้ UNHCR ให้สถานะนางสาวราฮาฟ เป็นผู้ลี้ภัยแล้ว ทำให้การคัดค้านยังไม่เป็นผล แต่ UNHCR จะนำไปพิจารณาอีกครั้งหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ และจะทราบผลรวมทั้งประเทศที่สามที่จะถูกส่งตัวไปภายในวันนี้

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ส่วนสถานทูตซาอุดีอาระเบียทราบการดำเนินการหมดแล้ว และยังเน้นย้ำกันในเรื่องการดูแลความปลอดภัยและพยายามทำให้ทุกภาคส่วนเข้าใจกัน โดยน.ส.ราฮัฟ ยังต้องการให้ ยูเอ็นเอชซีอาร์ เป็นผู้ดูแลพร้อมต้องการไปยังประเทศที่ 3 และจะได้ไปประเทศไหนต้องรอทางยูเอ็นเอชซีอาร์ เป็นผู้ตัดสินใจต้องรอภายในวันนี้ถึงจะทราบผลที่แน่ชัด