ข่าวปั่น 'ชัชชาติ' พท.ได้-ป.ป.ช.เสีย

ข่าวปั่น 'ชัชชาติ' พท.ได้-ป.ป.ช.เสีย

น่าแปลกที่จู่ๆ "สื่อบางค่าย" หยิบประเด็นที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมสอย "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ตัวเต็งเบอร์หนึ่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ที่จะส่งให้กกต. ก่อนจะโหวตเก้าอี้นายกฯ หลังการเลือกตั้ง

แปลกที่คดีของ “ชัชชาติ” ไม่ใช่คดีใหม่ แต่เป็นคดีเก่าอยู่ในสอบสวนของ ป.ป.ช. เพียง 1 คดี คือคดีคณะรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รวม 34 ราย ละเว้นการปฏิบัติไม่ให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ.2502 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

จากกรณีทำให้เกิดความเสียหายแก่การเงินการคลังของประเทศ จำนวน 1,921,061,629 บาท กรณีจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบทางจากการชุมนุมทางการเมืองปี 2548-2553 โดยไม่มีอำนาจ เนื่องจากไม่มีกฎหมายรองรับ และช่วยเหลือพวกพ้องของตนเอง

ข่าวปั่น \'ชัชชาติ\' พท.ได้-ป.ป.ช.เสีย

ส่วนคดีที่ครม.ยิ่งลักษณ์ พร้อมพวกจำนวน 5 ราย ถูกกล่าวหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และละเลยต่อหน้าที่ตามตามที่กฎหมายกำหนด ในการออก พรก.กู้เงินจำนวน 3.5 แสนล้านบาท มาใช้ในการวางระบบบริหารจัดการน้ำ ไม่มีชื่อของ “ชัชชาติ”

แต่เมื่อข่าวออกมา “ป.ป.ช.” โดนล่อเป้าก่อนใครเพื่อน ทั้งที่เป็นคดีที่สอบกันมาตั้งนาน และยังอยู่ในชั้นสอบสวน ไม่ได้ “รื้อใหม่” หรือเจาะจงเล่นงาน “ชัชชาติ” เพียงคนเดียว ซึ่งตามคำฟ้องร้องพุ่งเป้าไปที่ “อดีตรัฐมนตรี” ทั้ง 34 คน

ข่าวปั่น \'ชัชชาติ\' พท.ได้-ป.ป.ช.เสีย

ทว่า “ชัชชาติ” บุคคลกลางกระแสที่มีเสียงสนับสนุนให้ “เดินนำขบวน” พรรคเพื่อไทยมากกว่า “เจ๊หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย จึงพอเดาออกว่าข่าวที่ออกมาถูกปั้นให้มูลค่าทางการตลอดของ “ชัชชาติ” สูงลิบขึ้นไปอีก เรียกคะแนนสงสารจากบรรดา “แฟนคลับ” ทั้งขาประจำ-ขาจร โดยเฉพาะในโซเชียลมีเดียถล่ม “ป.ป.ช.” กันยับเยิน

จับทิศทางลม-ทิศทางข่าว ขบวนการปล่อยข่าวลวง-ข่าวตีกิน ก็พอเชื่อได้ว่าพรรคเพื่อไทยมีโอกาสสูงที่จะส่ง “ชัชชาติ” เป็นแคนดิเดตเบอร์หนึ่งในลิสต์นายกรัฐมนตรี แซงหน้า “เจ๊หน่อย” แม้ทางเด็กเจ๊หน่อยจะไม่ยอม พยายามเดินเกมบลั๊ฟกลับถามหา “ชัชชาติ” หายหัวไปไหนในช่วง 5 ปีที่พรรคต้องต่อสู้กับ “คสช.”

แถมเจาะไปยังจุดอ่อนของ “ชัชชาติ” ที่ไม่ค่อยมีเพื่อน-ก๊วน ที่เป็นอดีตส.ส.คอยสนับสนุน แม้จะมีเสียงข้างน้อยแต่คำรามดังจากแดนไกล ทั้ง “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” เป็นปลื้ม อยากชูให้ลุ้นเก้าอี้ผู้นำ แต่ก็ต้องลุ้นกันเหนื่อย เพราะแรงต้านในเพื่อไทยก็มีไม่ใช่น้อย

ข่าวปั่น \'ชัชชาติ\' พท.ได้-ป.ป.ช.เสีย

มองเหลี่ยมการเมือง หากป.ป.ช.จะเล่นงาน “ชัชชาติ” อาจจะต้องเผื่อเหลือเผื่อขาด เก็บไว้เป็นท่าไม้ตาย หาก “34 อดีตรัฐมนตรี” ที่มีชนักติดหลัง เข้ามานั่งเก้าอี้สำคัญในรัฐบาลชุดหน้า หรือพรรคเพื่อไทยส่ง “ชัชชาติ” นั่งเก้าอี้นายกฯได้ตามเป้า “ป.ป.ช.” คงเก็บไว้ฟันหลังรับตำแหน่งเสียดีกว่า

เพราะเมื่อถูก “ป.ป.ช.” ชี้มูล ตำแหน่ง นายกฯ+รัฐมนตรี ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แม้จะต้องให้ศาลพิจารณาก่อนพ้นตำแหน่ง แต่ก็มักถูกปรับพ้นครม.เกือบทุกราย ตามเกมแล้วถึงเวลานั้น ป.ป.ช. ค่อยจับมาฟันยังสมเหตุสมผลกว่า

ดังนั้นฟันธงได้เลยว่าข่าวปั่นกระแส “ชัชชาติ” เพื่อไทยได้ตีกิน “ป.ป.ช.” เสียทั้งขึ้นทั้งล่อง