นายกฯ เตือนชาวนา อย่าเชื่อนโยบายกำไรแบ่งปัน 'ภูมิใจไทย' ทำไม่ได้

นายกฯ เตือนชาวนา อย่าเชื่อนโยบายกำไรแบ่งปัน 'ภูมิใจไทย' ทำไม่ได้

"ประยุทธ์" ซัดนโยบายข้าว "ภูมิใจไทย" ระบบกำไรแบ่งปันชาวนา ทำไม่ได้อย่าไปเชื่อ แนะปชช.ต้องเข้าในระบบ

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.62 เวลา 17.00 น.ที่ศูนย์เรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่เขตหนองจอก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์ว่า ปกติมีกฎหมายที่บังคับให้โรงสีข้าวต้องออกใบรับซื้อข้าวเปลือก แต่ไม่ค่อยทำกัน ชาวนาก็ยอมเพราะต้องการขายข้าว หรือบางทีก็เป็นหนี้เขา ดังนั้น ต่อไปนี้ใครที่รับซื้อข้าวเปลือกต้องออกใบรับซื้อด้วย

เมื่อถามว่า มีพรรคการเมืองนำนโยบายให้ราคาข้าวมาหาเสียง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประชาชนต้องเข้าใจว่าระบบค้าข้าวเป็นอย่างไร ถ้าบอกว่าจะให้ราคาเท่านั้นเท่านี้ ทำได้หรือไม่ หรือเคยทำได้มาก่อนหรือไม่ แล้ววันนี้รัฐบาลนี้ทำได้อย่างไร ก็ด้วยกฎหมาย ไม่ใช่ทำโดยคิดจะตั้งเท่าไหร่ก็ได้ มันไม่ได้หรอก และการที่หลายคนออกมาพูดวันนี้ จะให้ราคาข้าว 60% อยู่กับคนปลูก 15% อยู่กับโรงสี และอีก 15% อยู่กับคนส่งออก มันเขียนได้หรือกฎหมายแบบนี้ทำได้หรือ ถ้าทำไม่ได้อย่าไปเชื่อเขา มันทำไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่นายกฯ ระบุ สัดส่วนรายได้จากข้าวดังกล่าว สอดคล้องกับนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ที่เรียกว่า ระบบกำไรแบ่งปัน (Profit Sharing) ที่เสนอว่า เป็นระบบแบ่งปันผลประโยชน์ ให้เกษตรกร หรือ ชาวนา ได้ 70 % โรงสี 15 % ผู้ส่งออก 15 %