sideway up

sideway up

เลือกเก็งกำไรรายตัว

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดทรงตัว ขณะที่ตลาดหุ้นภูมิภาคปิดตัวคละ นักลงทุนยังจับตาผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ขณะที่นักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิต่อเนื่อง

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ sideway up แนวต้าน 1600/1621 จุด แนวรับ 1584/1566 จุด โดยประเด็นหลัก ยังจับตาผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนต่อเนื่อง หลังการเจรจายืดระยะเวลามาถึงวันนี้ จากเดิมมีกำหนด 2 วัน (7-8 ม.ค.) ขณะที่การที่สหรัฐฯ ออกมาส่งสัญญาณว่าการเจรจาเป็นไปในเชิงบวก เป็นแรงหนุนให้ตลาดหุ้นโลกปรับตัวขึ้น
ส่วนปัจจัยในประเทศ คาดกลุ่มส่งออกอาหาร (CPF TU) ได้ sentiment เชิงบวกจากข่าวการยกเลิกใบเหลืองของ EU ต่อสินค้าประมงไทยขณะที่การขยายเวลาฟรีค่าธรรมเนียม VOA น่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวให้ฟื้นตัวในปีนี้ อย่างไรก็ดี ยังต้องจับตาการประกาศวันเลือกตั้ง ซึ่ง กกต. ยังไม่ออกมาส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าจะเป็นเมื่อใด ทำให้นักลงทุนยังมีความไม่แน่ใจค่อนข้างมาก จึงยังเห็นแรงขายต่อเนื่องของนักลงทุนต่างชาติในช่วงต้นปีนี้

ประเด็นสำคัญวันนี้

ไทย: ประธาน กกต. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันเลือกตั้งจนกว่าจะมีการประกาศ พ.ร.ฎ. การเลือกตั้ง ส.ส. ในราชกิจจานุเบกษา พร้อมปฏิเสธไม่มีการตั้งตุ๊กตากำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 10 มี.ค. 2019 ส่วนข้อกังวลว่าการประกาศผลเลือกตั้งหากเลยกำหนด 150 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด (9 พ.ค. 2019) จะส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะนั้น การส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความก็เป็นช่องทางหนึ่งที่สามารถดำเนินการได้ แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ไทย: ครม. มีมติขยายเวลาให้ฟรีค่าธรรมเนียม VOA แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 30 เม.ย. 2019 รองรับช่วงเทศกาลตรุษจีน-สงกรานต์ จากเดิมมีกำหนดสิ้นสุด 13 ม.ค. 2019

ไทย: EU ประกาศยกเลิกคำเตือนสั่งห้ามการนำเข้าผลิตภัณฑ์ด้านการประมงของไทยแล้ว (ใบเหลือง) หลังจากที่ไทยได้มีการปฏิรูป เพื่อกวาดล้างการประมงที่ผิดกฎหมาย จากก่อนหน้านี้ EU ได้ขู่ที่จะยกเลิกการนำเข้าสินค้าประมงของไทยมานานกว่า 3 ปี

โลก: เจ้าหน้าที่การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน เปิดเผยว่า การเจรจาจะดำเนินต่อไปในวันนี้ จากเดิมที่มีกำหนดเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ พร้อมระบุว่า การเจรจาของทั้งฝ่ายดำเนินไปด้วยดี

กลยุทธ์

          เลือกเก็งกำไรรายตัว

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

         หุ้นมีข่าว/โมเมนตัม บวก ได้แก่ CPF TU AOT ERW SPA

         Derivatives: ทยอยปิดสถานะ long S50H19 ที่เปิดไว้ โดยมีเป้าทำกำไรถัดไป 1065 จุด stop loss ที่ 1042 จุด (ดูรายละเอียดใน KTZ-D