เอปสันลุยโปรเจคเตอร์ ส่ง2รุ่นใหม่ปลุกตลาดต้นปี

เอปสันลุยโปรเจคเตอร์ ส่ง2รุ่นใหม่ปลุกตลาดต้นปี

“เอปสัน” ปลุกตลาดโปรเจคเตอร์ช่วงต้นปี เข็นเลเซอร์โปรเจคเตอร์ใหม่ 2 รุ่นรวด ความละเอียดระดับ 4เค ลงตลาด มุ่งโฟกัสภาคการศึกษา ธุรกิจบันเทิง ออร์แกไนเซอร์ เชื่อโอกาสเติบโตสูง ผลการเลือกตั้งไม่ส่งผลกระทบ

นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการ บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปีนี้เอปสันมีแผนบุกหนักตลาดเลเซอร์โปรเจคเตอร์ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าโอกาสทางการตลาดยังคงมีอยู่สูง โดยเฉพาะในภาคการศึกษาซึ่งที่ผ่านมาหลายๆ ประเทศรวมถึงไทยมีการลงทุนของภาครัฐที่ค่อนข้างสูงมากขึ้นตามลำดับ

เขากล่าวว่า ภาพรวมการแข่งขันของตลาดโปรเจคเตอร์ปีนี้ จะยังคงใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดใหญ่สัดส่วนราว 43% เป็นกลุ่มเครื่องประสิทธิภาพสูง(SVGA) ความสว่างเกิน 6,000 ลูเมนส์ ขณะที่ตลาดเริ่มต้น(Entry) เริ่มมีการเติบโตลดลง ส่วนกลุ่มที่มีการเติบโตต่อเนื่องคือกลุ่มระดับกลางที่ให้ความสว่าง 4,000 - 6,000 ลูเมนส์

“ปัจจัยหลักที่จะทำให้ตลาดโปรเจกเตอร์เติบโต ยังมาจากการลงทุนของภาครัฐโดยเฉพาะในส่วนของภาคการศึกษา ซึ่งเป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นกับทุกประเทศในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน”

สำหรับเอปสัน เริ่มต้นปีด้วยการเปิดตัวสินค้าใหม่ 2 รุ่นประกอบด้วย เลเซอร์โปรเจคเตอร์ 3แอลซีอี รุ่นใหม่พร้อมกันสองรุ่น ได้แก่ “EB-L12000Q” เลเซอร์โปรเจคเตอร์ 4เค แท้ ความสว่าง 12,000 ลูเมนส์ ที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับเดียวกัน และรุ่น “EB-L20000U” เลเซอร์โปรเจคเตอร์ความสว่าง 20,000 ลูเมนส์ ที่มีความละเอียดระดับ WUXGA รุ่นแรกของเอปสัน

เขากล่าวว่า เลเซอร์โปรเจคเตอร์ 4เค ที่เอปสันพัฒนาขึ้นสามารถฉายภาพในระดับ 4เค ที่มีความละเอียดสูงถึง 3,840 x 2,160 พิกเซล ทำให้ภาพคมชัดเหนืออัลตร้าเอชดี พร้อมมีอุปกรณ์แหล่งกำเนิดแสงที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะ

ขณะเดียวกัน ความสามารถนี้ช่วยให้เอปสันสามารถขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดธุรกิจบริการให้เช่าอุปกรณ์แสงเสียงไฮเอนด์ และกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการใช้โปรเจคเตอร์คุณภาพสูงในสภาพแวดล้อมที่ต้องใช้ความพิถีพิถันในการทำงาน เช่น เวทีในงานอีเว้นท์ ห้องประชุมขนาดใหญ่ หรือการใช้สำหรับป้ายโฆษณาดิจิทัล นับเป็นการปฏิวัติวงการโปรเจคเตอร์ในระดับความสว่างเดียวกัน ทั้งด้านขนาดเครื่องที่มีความกะทัดรัด น้ำหนักเบา สำคัญอายุการใช้งานยาวนานถึง 20,000 ชั่วโมง โดยไม่จำเป็นต้องบำรุงรักษา 

“หลังเปิดตัวเลเซอร์โปรเจคเตอร์อย่างเป็นทางการในปี 2559 เราได้พัฒนาและเปิดตัวสินค้านวัตกรรมใหม่ออกสู่ตลาดต่อเนื่อง จนมีทางเลือกให้กับลูกค้าในทุกอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นองค์กรธุรกิจ สถาบันศึกษา ธุรกิจบันเทิง ออร์แกไนเซอร์ รวมไปถึงการจัดงานประเภทต่างๆ ทั้งนิทรรศการ งานประชุม งานแสดงสินค้า งานแสดงดนตรี พิพิธภัณฑ์ ฯลฯ”

พร้อมระบุว่า ตลาดโปรเจคเตอร์ไทยปีที่ผ่านมาติดลบเล็กน้อย ทว่ายอดขายของเอปสันยังมีการเติบโตได้สวนทาง จากการที่ขยายสินค้าไปในกลุ่มที่มีระดับราคาสูงขึ้น ปัจจุบัน สัดส่วนของธุรกิจมาจากกลุ่มธุรกิจเครื่องพิมพ์กว่า 75% โปรเจคเตอร์ 20% หุ่นยนต์และแวร์เอเบิล 5%

“ในภาพรวมตลาดปีที่ผ่านมาครึ่งปีแรกดี แต่มาช้าในช่วงไตรมาสสุดท้าย ทำให้ภาพรวมธุรกิจเติบโตประมาณ 10% ส่วนปีนี้คาดว่าจะโตไม่น้อยกว่า 5% ผลของการเลือกตั้งไม่ส่งผลกระทบหรือเข้ามาสร้างการเปลียนแปลงใดๆ” นายยรรยง กล่าว