‘กรุงเทพฯ’ ติดโผจัดประชุม ‘ทรัมป์-คิม’ รอบ 2

‘กรุงเทพฯ’ ติดโผจัดประชุม ‘ทรัมป์-คิม’ รอบ 2

สื่อนอกคาด “กรุงเทพมหานคร” ติดโผ 1 ใน 3 ตัวเต็งสถานที่จัดการประชุมสุดยอดรอบ 2 ระหว่าง “โดนัลด์ ทรัมป์” กับ “คิม จอง-อึน” ร่วมกับกรุงฮานอยและรัฐฮาวาย

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นของสหรัฐ รายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐกำลังพิจารณาถึงความเหมาะสมในการจัดประชุมสุดยอดรอบที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ กับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ หลังจากที่มีการพบปะกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายเกาหลีเหนือหลายครั้งถึงการหารือดังกล่าว แม้ขณะนี้ทางสหรัฐและเกาหลีเหนือยังไม่ได้ข้อสรุปในการถึงสถานที่ในการจัดประชุม

ซีเอ็นเอ็นชี้ว่า กรุงเทพมหานครอยู่ในโผรายชื่อสถานที่จัดประชุมเช่นกัน เนื่องจากประเทศไทยมีความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือที่ไม่ต่างจากสิงคโปร์ซึ่งถูกเลือกเป็นสถานที่จัดประชุมประวัติศาสตร์ครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า กรุงฮานอยของเวียดนามมีความสัมพันธ์อันดีกับเกาหลีเหนือและเป็นชาติคอมมิวนิสต์เหมือนกัน อีกทั้งสหรัฐยังฟื้นความสัมพันธ์กับเวียดนามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอย่างราบรื่น จึงมีความเป็นไปได้สูงที่เมืองหลวงเวียดนามจะถูกเลือกเป็นสถานที่จัดประชุม “ทรัมป์-คิม” รอบ 2

เช่นเดียวกับที่สื่อเกาหลีใต้รายงานอ้างแหล่งข่าวของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเมื่อวันจันทร์ (7 ธ.ค.) ว่า ผู้นำทั้ง 2 ประเทศอาจจัดประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ที่กรุงฮานอย

ก่อนหน้านี้ นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า เศรษฐกิจเวียดนามได้รับประโยชน์จากการค้าขายกับสหรัฐซึ่งเติบโต 8000% ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

ขณะที่รัฐฮาวายของสหรัฐ แม้ดูเป็นตัวเลือกที่มีความเป็นไปได้น้อยที่สุด เนื่องจากเดินทางไกลและยังไม่มีสถานกงสุลของเกาหลีเหนือ แต่ก็ยังอยู่ในโผสถานที่ตัวเต็งเช่นกัน เนื่องจากนายคิมเคยกล่าวไว้ว่าเขาต้องการเดินทางเยือนแผ่นดินอเมริกาเป็นครั้งแรก