'วี.แอล.'เล็งขายหุ้นไอพีโอ ครึ่งแรก62 หวัง เลือกตั้งหนุนภาวะตลาดเอื้อ

'วี.แอล.'เล็งขายหุ้นไอพีโอ ครึ่งแรก62 หวัง เลือกตั้งหนุนภาวะตลาดเอื้อ

'วี.แอล. เอ็นเตอร์ไพรส์' คาดขายหุ้นไอพีโอ 280 ล้านหุ้น ภายในครึ่งปีแรก 62 เชื่อการเลือกตั้งหนุนภาวะตลาดหุ้นไทยสดใส ส่งผล นักลงทุนมั่นใจกลับมาลงทุนหุ้นน้องใหม่ แจง ผู้ถือหุ้นเดิมนำหุ้นออกมาขาย เพื่อหวังเพิ่มสภาพคล่อง จากปัจจุบันถือหุ้นสูงถึง 99 %

นายเอกจักร บัวหภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ จำกัด ในฐานะที่ปรึกทางการเงินของบริษัท วี.แอล. เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน)หรือ VL เปิดเผยว่า คาดบริษัทวี.แอล. เอ็นเตอร์ไพรส์ เสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก ( IPO) จำนวน 280 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์)หุ้นละ 0.50 บาทต่อหุ้น และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ ( mai) ในช่วงครึ่งปีแรก 2562 โดยเชื่อว่าภาวะตลาดหุ้นไทยกลับมาดี เพราะ เป็นช่วงที่ประเทศไทยจะมีเลือกตั้ง และปัจจัยเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนคลี่คลาย ส่งผลดีต่อตลาดหุ้นทั่วโลก ทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจการลงทุนหุ้นไทยและหุ้นไอพีโอกลับมาดี

'ไอพีโอช่วงนี้ไม่ได้รับความนิยมจากนักลงทุน ส่วนตัวมองว่าเม็ดเงินสภาพคล่องของนักลงทุนหลายไปจากภาวะตลาดไม่ดี ทำให้นักลงทุนไม่เข้ามาลงทุน แต่ไม่ใช่แค่หุ้นไอพีโอที่ปรับตัวลดลง หุ้นอื่นๆในตลาดราคาปรับตัวลดลงเช่นกัน ส่วนตัวมองว่า จากปัจจัยสงครามการค้าจีนและสหรัฐคลี่คลายและไทยกำลังมีเลือกตั้ง เชื่อทำให้ภาวะตลาดดีขึ้น ทำให้นักลงทุนมั่นใจกลับมาลงทุน 'นายเอกจักร กล่าว


สำหรับการตั้งราคาปกติราคาไอพีโอ นั้นจะให้ส่วนลดกับนักลงทุนประมาณ 15-30 % ของราคาเหมาะสมที่นักวิเคราะห์ ส่วนหุ้น VL จะให้ส่วนลดเท่านั้้นจะต้องประเมินอีกครั้งในช่วงใกล้ขายหุ้นเพราะต้องประเมินความเหมาะสมอีกครั้ง และการเสนอขายครั้งนี้จำนวน 280 ล้านหุ้น แบ่งเป็น หุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 200 ล้านหุ้น คิดเป็น 25 % และหุ้นสามัญเดิม คือ นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ ผู้ถือใหญ่ และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จำนวน 80 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 10 % โดยสาเหตุที่นางชุติภา นำหุ้นเดิมออกมาขาย เพราะ ต้องการเพิ่มปริมาณหุ้นหมุนเวียนในตลาด (ฟรีโฟลท) เพราะปัจจุบันถือหุ้นถึง 99 %


นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี.แอล. เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน)หรือ VL กล่าวว่า เงินที่ได้จากการเสอนขายหุ้นไอพีโอ บริษัท จะนำไป ซื้อเรือใหม่ และขยายกองเรือของธุรกิจขนส่ง ชำระคืนเงินกู้ นำไปซ่อมบำรุงตามแผน และ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ


อนึ่ง บริษัท วี.แอล. เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน)หรือ VL ประกอบธุรกิจเรือขนส่งผลิตภัณณฑ์ปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ทางทะเล