‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.01 บาทต่ดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.01 บาทต่ดอลลาร์

ตลาดการเงินทั่วโลกกลับมาสดใสและน่าสนใจ แต่เงินบาทเคลื่อนไหวกรอบกว้างราคาน้ำมัน และภาพรวมการค้าโลก จะกำหนดทิศของค่าเงินบาท ก่อนที่การเลือกตั้งในช่วงปลายไตรมาสที่หนึ่ง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.01 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจาก 32.08บาทต่อดอลลาร์ ในปิดตลาดสิ้นวันก่อนหน้านี้

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินทั่วโลกกลับมาสดใส ดัชนี S&P500 ของสหรัฐบวกขึ้นได้ 0.97% พร้อมกับดัชนี Euro Stoxx 50 ของยุโรปที่ปรับตัวขึ้น 0.70% นอกจากนี้ ราคาน้ำมันก็ฟื้นตัวขึ้นเช่นกัน ล่าสุดน้ำมันดิบเบรนท์ซื้อขายอยู่ที่ระดับ 58.61 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ปรับตัวสูงขึ้น 2.23% จากวันก่อน ส่งผลให้บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10ปี ปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 2.72% สนับสนุนมุมมองตลาดที่เปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ในช่วงสั้น

แม้ตลาดทุนจะฟื้นตัวแล้ว แต่เศรษฐกิจโลกปัจจุบันดูจะพึ่งเริ่มเข้าสู่ขาลง ล่าสุด World Bank ทยอยปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปี 2018 ลงจากระดับ 3.0% มาที่ 2.9% และชี้ว่า เศรษฐกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดคือจีน คาดว่าจะเติบโตเพียง 6.2% ขณะที่เศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดไว้คือญี่ปุ่นซึ่งขยายตัวได้ถึง 0.9%

ส่วนของตลาดเงินและตลาดทุน ผู้ค้าส่วนใหญ่ยังคงให้น้ำหนักกับข่าวระยะสั้นมากกว่าตัวเลขเศรษฐกิจ ล่าสุดโดนัลด์ ทรัมป์ส่งสัญญาณว่าการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ “เป็นไปได้ด้วยดี” ขณะที่ตนเองยังคิดที่จะสร้างกำแพงกั้นผมแดนระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก สะท้อนภาพการเมืองที่เปลี่ยนแปลงได้ทุกเวลา

จุดที่น่าสนใจของตลาดเงินช่วงนี้ อยู่ที่การปรับตัวสูงขึ้นของบอนด์ยิลด์สหรัฐและบอนด์ยิลด์ไทย เพราะแน่นอนว่าส่วนต่างของยิลด์ที่สูงขึ้นจะเป็นบวกกับเงินดอลลาร์

แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงสั้นเราอาจเห็นว่าตลาดเคลื่อนไหวในกรอบกว้างเนื่องจากเป็นการซื้อขายของผู้นำเข้าและผู้ส่งออกเป็นหลัก แต่ในอนาคต ทิศทางของราคาน้ำมัน และภาพรวมการค้าโลก คือสองสิ่งที่จะกำหนดทิศของค่าเงินบาท ก่อนที่การเลือกตั้งจะเข้ามามีบทบาทในช่วงปลายไตรมาสที่หนึ่ง

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.90-32.10 บาทต่อดอลลาร์