คาดชะลอตัวที่ 1597-1604 จุด และอาจมีย่อเพื่อไปต่อ

คาดชะลอตัวที่ 1597-1604 จุด และอาจมีย่อเพื่อไปต่อ

ชะลอตัวแถว 1600 ไม่ไล่หุ้นที่ขึ้นแรง ขณะที่ติดตามรายงานการประชุมเฟดวันพุธ

บรรยากาศทางการเงินที่ผ่อนคลาย ส่งผลบวกต่อค่าเงินและหุ้นตลาดเกิดใหม่ แม้มีแรงกดดันจากตัวเลข PMI ภาคบริการของสหรัฐฯที่ออกมาต่ำกว่าคาด (Actual: 57.6, Estimate: 59.6) แต่ความคาดหวังเชิงบวกต่อผลการเจรจาการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ที่เข้ามาช่วยลดทอนความเสี่ยงต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 62 และมุมมองที่ผ่อนคลายของธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งผลให้ค่าเงินสหรัฐฯอ่อนค่าลง ขณะที่สกุลเงินตลาดเกิดใหม่ฟื้นตัว ส่งผลบวกต่อทิศทางของเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่เป็นบวกสุทธิ

ในประเทศติดตามการประกาศผลประกอบการกลุ่มธนาคารพาณิชย์ คาดผลกระทบของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากมีจำกัด และคงมุมมองเป็นโอกาสซื้อจากแนวโน้มการรายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 4/61 ที่แข็งแกร่ง คาดภาพรวมกลุ่มรายงานกำไรเพิ่มขึ้น 20% YoY นำโดย KBANK และ KTB โดยมีหุ้นเด่นทางพื้นฐานคือ BBL, KBANK, SCB

หุ้นขนาดกลาง-เล็กหลายตัวขึ้นเพราะลงมากเกิน ไม่ใช่เพราะดี ไม่ควรไล่ราคา หุ้นขนาดกลาง-เล็กหลายตัวปรับขึ้นแรง ซึ่งเป็นการฟื้นตัวจากภาวะขายมากเกิน และในหลายธุรกิจ อาทิ เครื่องสำอางค์ ยังมีแนวโน้มกำไรที่อ่อนแอต่อเนื่องในไตรมาส 4/61-1/62 ดังนั้นไม่ควรไล่หุ้น การฟื้นตัวของหลายหลักทรัพย์เป็น Money game ซึ่งถ้าเล่น ต้องเลิกเป็น คัทได้

โมเมนตัมการฟื้นตัวอาจชะลอจากแรงทำกำไรช่วงสั้น หลังหุ้นหลายตัวปรับขึ้นมาแรง ขณะที่นักลงทุนบางส่วนยังชะลอการเข้าซื้อจนกว่าจะทราบผลการเจรจาการค้าที่ชัดเจน กลยุทธ์ 1) นักเก็งกำไร เน้นหุ้นที่ลงแรง SPRC, TOP, PTTEP, BJC*, BANPU, MINT, IRPC, KBANK, PTTGC, PTT 2) นักลงทุน ยังเน้นลงทุนในหุ้นกลุ่มปลอดภัย อาทิ ไฟฟ้า ค้าปลีก GPSC, EGCO, GULF, CPALL, ROBINS, BEM, BTS, TTW* รวมถึงหุ้นที่น่าสนใจอื่น อาทิ TISCO, BCP, BDMS

ภาพรวมกลยุทธ์: คาดชะลอตัวที่ 1597-1604 จุด และอาจมีย่อเพื่อไปต่อ แนวรับ 1580-1585 จุด นักเก็งกำไรเลือกหุ้นที่ลงแรง อาทิ พลังงาน โรงกลั่น นักลงทุนทยอยซื้อแบบตั้งรับในกลุ่มหุ้นปลอดภัย โดยเฉพาะไฟฟ้า ค้าปลีก // หุ้นแนะนำวันนี้ KBANK, BCP, CPALL /เก็งกำไร GUNKUL* (เป้า 3.40  ตัดขาดทุน 2.88), SSP* (เป้า 7.80 ตัดขาดทุน 7.25)

แนวรับ 1580-1585 / แนวต้าน : 1597-1604 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ตลท.ยัน SET ปีนี้ผันผวนลดลง - ตลท.คาด SET ปี 62 ผันผวนลดลงจากปีก่อน ยันเลื่อนเลือกตั้งไม่กระทบ ชี้ต่างชาติยังเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยแกร่ง สะท้อนเงินนอกยังไม่ไหลออก แต่พักอยู่ในตราสารหนี้

ISM ภาคบริการสหรัฐขยายตัวต่ำกว่าคาดในเดือนธ.ค. - ผลสำรวจของ ISM พบว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 57.6 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับตำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 59.0 หลังจากแตะระดับ 60.7 ในเดือนพ.ย.

กกต.ประสานมท. ระงับแผนเลือกตั้ง – กระทรวงมหาดไทย (มท.) ส่งหนังสือด่วนแจ้งนายทะเบียนทุกจังหวัดขอให้สำนักทะเบียนจังหวัด และสำนักทะเบียนกรุงเทพมหานครแจ้งสำนักทะเบียนอำเภอและสำนักทะเบียนท้องถิ่น ชะลอการปฏิบัติตามแผนงานเตรียมการเลือกตั้งฯ ตามหนังสือดังกล่าวจนกว่าจะมีการสั่งการเป็นอย่างอื่น

 

ประเด็นติดตาม: 7-8 ม.ค. – เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ / 7 ม.ค. – ตัวเลข PMI ภาคบริการ สหรัฐฯ เดือน ธ.ค. / 9 ม.ค. – รายงานการประชุมเฟด

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)