'บอร์ด'โรงพยาบาลรามไฟเขียวทุ่ม840 ลบ.ร่วมทุนสร้างรพ.สปป.ลาว

'บอร์ด'โรงพยาบาลรามไฟเขียวทุ่ม840 ลบ.ร่วมทุนสร้างรพ.สปป.ลาว

'บอร์ด'โรงพยาบาลรามคำแหง อนุมัติ ถือหุ้น 70 % โรงพยาบาลเวียงจันทน์ รามอินเตอร์ฯ เพื่อร่วมก่อสร้างโรงพยาบาลที่สปป.ลาว งบลงทุน 1,200 ล้านบาท คาดเปิดดำเนินการปี 65

ทัตแพทย์ชำนาญ ชนะภัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง จำกัด (มหาชน) หรือ RAM แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) มีมติให้ร่วมลงทุนใน บริษัท โรงพยาบาลเวียงจันทน์ ราม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จำนวน 21 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 70 % มูลค่าเงินลงทุน 840 ล้านบาท ทำให้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ อันดับ 1  โดยแห่งเงินทุนมาจากการดำเนินงานของบริษัท และการกู้จากสถาบันการเงินในประเทศ


ทั้งนี้การร่วมลงทุนเพื่อประกอบกิจการโรงพยาบาลเอกชนขนาด 150 เตียง ตั้งอยู่ที่เวียงจันทร์ ประเทศลาว พื้นที่ 8.6 ไร่ งบประมาณการลงทุน 1,200 ล้านบาท แบ่งเป็นที่ดิน 420 ล้านบาท อาคารและสิ่งปลูกสร้าง 530 ล้านบาท เครื่องมือแพทย์ และอุปกรณ์ 200 ล้านบาท เงินทุนหมุนเวียนระหว่างก่อสร้าง 50 ล้านบาท คาดว่าโครงการจะเสร็จและเริ่มเปิดดำเนินกิจการปี 2565


สำหรับการเข้าถือหุ้นครั้งนี้ จากบริษัทมีความประสงค์ร่วมลงทุนในธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนทั้งในและนอกประเทศ ที่คาดว่าจะให้ผลตอบแทนที่ดี เนื่องจาก ขณะนี้สปป.ลาวยังไม่มีโรงพยาบาลที่มีคุณภาพดีระดับสากล ประชากรจึงมีความต้องการ และสปป.ลาวมีประชากรประมาณ 20 % ที่มีฐานะการเงินดี สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายในการักษาพยาบาลได้ บริษัทคาดว่าโครงการนี้จะให้ผลตอบแทนที่ดีในอนาคต 5-10 ปี ข้างหน้า