'เฉลิม' ชี้ภายใน 7 วันกกต.ต้องกำหนดวันเลือกตั้ง ปูดมีบางพรรคไม่พร้อม

'เฉลิม' ชี้ภายใน 7 วันกกต.ต้องกำหนดวันเลือกตั้ง ปูดมีบางพรรคไม่พร้อม

"เฉลิม" ชี้ภายใน 7 วันกกต.ต้องกำหนดวันเลือกตั้ง ปูดมีบางพรรคไม่พร้อม จวก ขรก.หนุ่มไฟแรง มหาดไทย ทำตัวไม่เป็นกลาง บอก "พปชร." อย่าฝันหวานดึงเสียง สว.โหวต นายกฯ ให้ดู "บิ๊กสุ"

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.62 ที่บ้านคลองริมน้ำ พล.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย แถลงข่าว ต่อกรณีกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกันยืนยันได้ว่ารัฐบาลก็รู้ หากไม่รู้คงเป็นรัฐบาลไม่ได้แม้แต่คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ก็รู้ว่าควรทำอย่างไร แต่อำนาจหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งเป็นอำนาจของ กกต. รัฐบาลมีหน้าที่เพียงสนับสนุนงบประมาณ และในวันนี้ทางกระทรวงมหาดไทยก็ไม่น่าจะเข้ามาเกี่ยวข้อง

"ต่อไปไม่ควรจะเกิน 7 วัน ควรกำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดเจน หากไม่ชัดเจน และกกต.ไม่ประกาศมาเป็นทางการ ให้ประชาชนได้รับทราบตามที่ผมได้ข่าวมาเป็นกล่าวหาได้เลยว่ามีบางพรรคการเมืองไม่พร้อมเลือกตั้ง" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวและว่า

ในวันนี้ กกต. ต้องกล้าหาญ และยืนยันในองค์กร ให้เปิดชื่อไปเลยว่าใครมาขวาง หากรัฐบาลไม่ได้ขวางก็ต้องพูดดังกว่านี้ จะไปกลัวอะไรเพราะเลขา กกต.นอกจากจะเป็นตำรวจแล้ว ยังจบนิติศาสตร์เนติบัณฑิต มีทั้งอดีตผู้พิพากษาอดีตผู้ว่า ซึ่งเต็มเปี่ยมด้วยความรู้ความสามารถ ถามว่าติดขัดอะไรถึงประกาศวันเลือกตั้งไม่ได้ แต่มีพวกสู่รู้บอกให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในเมื่อปัญหายังไม่เกิดจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้อย่างไร กกต. จะกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 10 มี.ค. หรือ 24 มี.ค. วันไหนก็ได้ ขอเพียงให้กำหนดมา ขอให้เห็นใจพรรคการเมืองและประชาชนเขารอมานานแล้ว 4 ปี 7 เดือน

"ผมขอพยากรณ์อาจเลื่อนเลือกตั้งโดยไม่มีเหตุผล ไม่มีกำหนด เลื่อนไปเรื่อยๆ มีเรื่อง จะเกิดเรื่องรุนแรงอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งประชาชนไม่ยอมแล้วรอบนี้ จะเกิดการชุมนุมใหญ่ของประชาชน ขออย่าให้มีเรื่องกันเลย การเลือกตั้งต้องมีแพ้มีชนะตนเห็น 4 รัฐมนตรีทำเป็นดี้ด้า ถามว่าเคยลงไปไหว้คน เคยเดินสลัมหรือไม่ก็ไม่เคย แต่หวังพึ่งบารมีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวและว่า

จากการที่ตนได้ลงพื้นที่ไปปราศรัยในต่างจังหวัด รู้ทันทีว่าข้าราชการในกระทรวงมหาดไทยมีทีท่าอย่างไร ขอฝากบอกไปว่าอะไรที่ไม่มีหน้าที่ก็อย่ามายุ่งให้ประชาชนตัดสินใจกันเอง มี ผู้ว่าราชการจังหวัดออกตัวเต็มที่ในฐานะที่ตนเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยผู้ว่าคนที่ตนพูดถึงเคยเดินเข้าห้องตนประจานตนก็เตือนแต่พี่เตือนน้อง

"น้องเอ้ย อายุพึ่ง 44 ปี ผู้ว่าคนนี้หนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว ยังไม่แต่งงาน เป็นผู้ว่าที่หนุ่มที่สุดผมบอกว่าอย่าไปยุ่งกับเขาเลย เรื่องการเลือกตั้งให้ประชาชนเขาตัดสินถ้าเขาชอบ พรรคพลังประชารัฐก็ชนะไป หากเขาชอบเพื่อไทยเพื่อไทยก็ชนะ ที่ผมมั่นใจก็เนื่องจากรัฐบาลขณะนี้อยู่ในช่วงขาลง" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวและว่า

จากการลงพื้นที่รู้ได้ทันทีว่าพรรคเพื่อไทยชนะถล่มทลาย ผมมั่นใจพรรคเพื่อไทยและเครือข่ายจะได้ที่นั่งใกล้ 300 ที่นั่ง โกงก็ไม่ได้ เพราะประชาชนเป็นใจ และต้องการให้พรรคที่เก่งในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และที่สำคัญตนได้บอกกับประชาชนว่า รัฐธรรมนูญจะต้องถูกแก้ไขทั้งฉบับ ตอนนี้ กปปส. สุเทพ เทือกสุบรรณ อยู่ไหน ที่เคยประกาศว่าพรรคของ กปปส.จะได้ 250 ที่นั่ง ตนคิดว่าคงต้องนับหลายครั้งถึงจะได้ยืนยันว่าไม่ได้ปรามาส ในส่วนของทหารระบุอยากจะปฏิรูปประเทศปฏิรูปการเมืองให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ยกร่าง รธน. เอาปี 2522 มาใช้ นายกรัฐมนตรี ไม่ต้องมาจากการเลือกตั้ง เมื่อปี 2535 ตายกันไปครั้งหนึ่งแล้วใช่หรือไม่ เอาวุฒิสภามาลงคะแนน สมัย พล.อ.สุจินดา คราประยูร เป็นนายกรัฐมนตรี วันนี้อย่าฝันหวานไปเลย

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า สำหรับพรรคการเมืองบางพรรคหากได้ส.ส. ไม่ถึง 250 ที่นั่ง หรือได้น้อยและหวังจะเอาเสียงจากวุฒิสมาชิกมาเป็นคะแนนโหวตให้ แล้วนายกฯคนที่เสนอจะมีความสง่างามตรงไหน แล้วรัฐบาลจะบริหารประเทศชาติได้อย่างไร ตนอยู่ในสภามาหลายปี โดยเฉพาะเบอร์ต้นๆของพรรคพลังประชารัฐ ถูกปราศัยต้องขนแผ่นกระดาษ ขึ้นไปต้องให้คนมาบอก ให้ใช้คำว่า พุทโธ พุทโธ พุทโธ แล้วจะไปหาเสียงได้ที่ไหน

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า สมมุติหากพรรคพลังประชารัฐมั่นใจว่าจะได้ 150 เสียงซึ่งตนคิดว่าไม่มีทาง และ หากได้แค่ 24 ที่นั่งจะเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ ตรงมั่นใจว่าพรรคพลังประชารัฐไม่มีทางจะได้ถึง 150 ที่นั่ง หรือ 100 ที่นั่งก็ไม่ถึง ในภาคอีสานตอนบน ตนส่งโพลล์เฉลิมไปสำรวจ พรรคพลังประชารัฐไม่ได้แม้แต่คนเดียว แม้แต่จังหวัดพะเยายังสอบตก ที่มั่นใจว่าจ.พะเยาได้แน่ ที่ได้คือเพื่อไทย จังหวัดเชียงใหม่แพ้ทุกเขต แต่พรรคพลังประชารัฐอาจจะได้ จ.สุโขทัย จ.เพชรบูรณ์ และภาคกลางอีกบางส่วน

"ถ้าเกิดไม่ถึง 25 ที่นั่งปัญหาก็จบเพื่อไทยก็เป็นรัฐบาล ขอให้ยอมรับก็แล้วกันซึ่งพวกผมรับได้หากรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งในสภามีกิจกรรมทุก วันพุธและพฤหัส ทั้งนี้ขอชมเชยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ที่ทำไว้ดี ต้องขอบคุณ ที่ได้เขียนในรัฐธรรมนูญเอาไว้ว่าห้ามให้ตอบแทนนายกนายกฯ ต้องตอบเองทุกเรื่อง อย่าไปคิด ว่านรกไม่มีจริง หากได้เสียงข้างน้อยในนรกมีจริง ถ้าพรรคพลังประชารัฐได้ไม่ถึง 25 ที่นั่ง บ้านใครบ้านมัน จะเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีไม่ได้ ขอต้องได้ 25 ที่นั่ง รวมทั้งหมด 126 แล้ววุฒิสภาถึงลงมาและใช้มาตรา 272 ตามบทเฉพาะกาล นี่หรือที่บอกว่าจะปฏิรูปการเมือง แต่ทำการเมืองย้อนยุค ดังนั้นต้องโล๊ะรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เพราะทำประเทศถอยหลัง" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวและว่า

ตนจะลงพื้นที่ภาคอีสานอีกครั้งในวันที่ 21-28 มกราคมนี้ โดยมีทีมปราศัยพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย ร.ต.อ.ดร. เฉลิมอยู่บำรุง ดร. อดิศรเพียงเกษ ดร. สุทินคลังแสง ดร. สุรจิตยนต์ตระกูล ว่าที่ ดร. อนุสรณ์เอี่ยมสะอาด นายนิสิตสินธุไพร ผู้สมัครในแต่ละพื้นที่

สำหรับในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 15 มกราคมนี้ตนจะปราศรัยในพื้นที่หาเสียงของนายวัน อยู่บำรุง ตนจะพูดให้ทุกคนได้รู้จักพรรคประชาธิปัตย์อย่างดีตนไม่ว่าว่าพรรคประชาธิปัตย์แทงกันหรือจะรวมกับพรรคไหนก็ถือเป็นสิทธิ์ของเขาแต่เพื่อไทยชัดเจนหากต้องการประชาธิปไตยก็มาทางนี้หากต้องการเผด็จการก็ให้ไปอีกทาง ตนจะเปิดเผยความจริงทั้งหมดว่าเรื่องไม่ได้มีอะไรถึงขนาดต้องปฏิวัติแต่มีบางพรรคไปเปิดประตูระหว่างส้มหล่น แต่บังเอิญทหารฟ้าส้มไปก่อนส้มถึงไม่หล่น