ชป.เฝ้าระวัง จ.ตรัง คาดน้ำจากทุ่งสงไหลไปถึงวันพรุ่งนี้!

ชป.เฝ้าระวัง จ.ตรัง คาดน้ำจากทุ่งสงไหลไปถึงวันพรุ่งนี้!

กรมชลประทานเฝ้าระวังเมืองตรัง คาดน้ำจาก อ.ทุ่งสง จะไหลไปถึงพรุ่งนี้ เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 11 เครื่อง

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2562 ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ภายหลังจากที่พายุ “ปาบึก” ได้เคลื่อนลงสู่ทะเลอันดามันไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา ส่งผลให้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆของภาคใต้เข้าสู่ภาวะปกติ เกือบทั้งหมดแล้ว ยกเว้นในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ระดับน้ำที่ท่วมขังในตัวเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ปัจจุบันส่วนใหญ่กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ยังคงเหลือพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณชุมชนบ่อทรัพย์ ที่ยังมีน้ำท่วมขังประมาณ 10 เซนติเมตร คาดว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติในช่วงเที่ยงของวันเดียวกันนี้

ส่วนในพื้นที่อำเภอรอบนอก สถานการณ์น้ำที่อำเภอปากพนัง ในพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปากพนังล่าง ยังคงมีน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณตำบลคลองน้อย ตำบลป่าระกำ ตำบลเกาะทวด อำเภอปากพนัง ตำบลท้องลำเจียก ตำบลไสหมาก อำเภอเชียรใหญ่ และตำบลแม่เจ้าอยู่หัว ตำบลสวนหลวง ตำบลทางพูน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ยังมีน้ำท่วมขังประมาณ 15-20 เซนติเมตร ซึ่งได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 26 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ 26 เครื่อง เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากมีตะกอนทรายปิดกั้น ทางน้ำ ประกอบกับมีน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้ระบายน้ำได้ช้า จึงได้ส่งเครื่องจักร เครื่องมือ ลงพื้นที่ดำเนินการขุดเปิดตะกอนทรายบริเวณปากคลองท่าพญา ช่วยให้การระบายน้ำได้สะดวกมากขึ้น คาดว่าจะเข้าสู่สภาวะปกติภายใน 10 วัน

สำหรับพื้นที่การเกษตรแปลงใหญ่ในเขต ต.คลองน้อย อ.ปากพนัง ซึ่งเป็นสวนส้มโอทับทิมสยาม มีน้ำท่วมขังประมาณ 1,000 ไร่ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 3 เครื่อง เร่งสูบระบายน้ำออกลงสู่คลองธรรมชาติและคลองสายหลัก ก่อนระบายออกสู่ทะเลต่อไป

ส่วนที่จังหวัดปัตตานี สถานการณ์น้ำท่าในแม่น้ำตาปี บริเวณชุมชนบ้านบริดอ อ.เมือง ก่อนเข้าเมืองปัตตานี เช้านี้วันเดียวกันนี้ วัดระดับน้ำได้ +2.25 เมตร (รทก.) ระดับน้ำลดต่ำลง แต่ยังสูงกว่าตลิ่ง 25 เซนติเมตร แนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่ม คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติภายในช่วงเย็นของวันนี้ (7 ม.ค.62)

อนึ่ง กรมชลประทาน ได้เฝ้าระวังจับตาเป็นพิเศษในพื้นที่จังหวัดตรัง หลังน้ำจากพื้นที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช จะไหลลงสู่แม่น้ำตรังในเขต จ.ตรัง ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำตรังเพิ่มสูงขึ้น ปัจจุบัน ระดับน้ำในแม่น้ำตรังที่สถานี X.233 อ.ห้วยยอด ได้ล้นตลิ่งสูงสุดไปแล้วในเวลา 18.00 น. วานนี้ (6 ม.ค. 62) โดยสูงกว่าตลิ่ง 84 เซนติเมตร ล่าสุดวันเดียวกันนี้ เมื่อเวลา 06.00 น.ที่ผ่านมา ระดับน้ำได้ลดต่ำลง แต่ยังสูงกว่าตลิ่งประมาณ 63 เซนติเมตร แนวโน้มระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง ทั้งนี้ คาดว่าปริมาณน้ำจาก อ.ทุ่งสง จะเดินทางมาถึงแม่น้ำตรังที่สถานี X.56 อ.ห้วยยอด ใช้เวลาประมาณ 7-10 ชั่วโมง และต่อเนื่องถึงสถานี X.47 อ.เมืองตรัง ใช้เวลาประมาณ 17-19 ชั่วโมง ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำตรังเพิ่มสูงขึ้นอีก กรมชลประทาน ได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์โดยได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 11 เครื่อง (สำรองไว้อีก 11 เครื่อง) รวมทั้งเตรียมพร้อมรถขุดไฮโดรลิค 4 คัน เครื่องผลักดันน้ำ 10 เครื่อง เครื่องสูบน้ำ 20 เครื่อง รถบรรทุก 3 คัน รถแทรกเตอร์ 1 คัน และรถบรรทุกน้ำอีก 1 คัน ที่พร้อมจะเข้าไปช่วยเหลือพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมได้ตลอดเวลา