จับตาผู้แทน ‘สหรัฐ-จีน’ เจรจาการค้าวันนี้

จับตาผู้แทน ‘สหรัฐ-จีน’ เจรจาการค้าวันนี้

คณะเจ้าหน้าที่สหรัฐเตรียมเปิดเจรจาหาทางยุติสงครามการค้ากับคณะเจ้าหน้าที่จีนวันนี้ (7 ม.ค.) ขณะที่ "โดนัลด์ ทรัมป์" หวังบรรลุข้อตกลงกันได้

คณะเจ้าหน้าที่สหรัฐนำโดยนายเจฟฟรีย์ เจอร์ริช รองผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ออกจากโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่งโดยไม่ได้แถลงกับผู้สื่อข่าว ในคณะประกอบด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวงคลัง พาณิชย์ เกษตร และพลังงาน 

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐกล่าวเมื่อวันศุกร์ (4 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ทั้ง 2 ฝ่ายน่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อยุติข้อพิพาทการค้าที่ดำเนินมาหลายเดือน สหรัฐมีการเจรจาการค้าครั้งใหญ่กับจีน เขาและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเองก็มีส่วนร่วมอย่างมาก เป็นการติดต่อในระดับสูงสุดและดำเนินไปได้ด้วยดี

ผู้นำสหรัฐและจีนตกลงกันนอกรอบการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ (จี20) ที่อาร์เจนตินาเมื่อต้นเดือนก่อนว่า จะงดขึ้นภาษีครั้งใหม่เป็นเวลา 90 วันเพื่อให้คณะเจรจามีเวลาบรรลุข้อตกลงที่จะยุติข้อพิพาทที่ทำให้ตลาดทุนตลาดเงินโลกสั่นคลอน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การเจรจาวันนี้มีหลายประเด็นน่าจับตาที่อาจถูกนำมาพูดถึง ไม่ว่าจะในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ข้อกล่าวหาที่ว่าบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์จารกรรมข้อมูล ยุทธศาสตร์ของจีนในการเป็นผู้นำภาคการผลิตขั้นสูงที่สหรัฐมองว่าไม่เป็นธรรม ข้อตกลงด้านพลังงาน ข้อตกลงเรื่องการนำเข้าสินค้าเกษตรและยานยนต์จากสหรัฐ และการยกระดับสิทธิในการเข้าถึงของธนาคารต่างชาติในจีน