'สมชัย' โพสต์ 9 พ.ค. ความหวาดผวาของ 7 กกต.

'สมชัย' โพสต์ 9 พ.ค. ความหวาดผวาของ 7 กกต.

“สมชัย” โพสต์แฉความหวาดผวาของ 7 กกต. เลื่อนเลือกตั้งไปวันใด ไม่สำคัญเท่าต้องประกาศรับรองผลเลือกตั้งให้ได้ภายใน 9 พ.ค. เขตปลอดคุก-ความรับผิดทางแพ่ง 5,800 ล้าน

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.62. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความในเฟชบุ๊กส่วนตัว โดยระบุถึงความหวาดผวาของ กกต.หากประกาศผลเลือกตั้งหลังวันที่ 9 พ.ค.62 ว่า กกต.มีเวลา 60 วันหลังวันเลือกตั้ง ในการประกาศผลการเลือกตั้งให้ได้ร้อยละ 95 ของจำนวน ส.ส. 500 คน เพื่อให้สามารถประชุมสภาฯนัดแรกได้ หากกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 ก.พ. กำหนดครบ 60 วัน คือวันที่ 25 เม.ย. หากกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 10. มีนาคม กำหนดครบ 60 วัน คือ วันที่ 9 พ.ค.

นายสมชัย ระบุด้วยว่า วันที่ 9 พ.ค. มีความหมายอะไร คำตอบคือ เป็นวันครบ 150 วันหลังจาก พรป.เลือกตั้งส.ส.มีผลบังคับใช้มีความสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับมีผลใช้บังคับ โดย พรป.ส.ส.เป็นพรป.ฉบับสุดท้าย มีผลใช้บังคับเมื่อ 11 ธ.ค. 61 โดยมาตรา 268 ของรัฐธรรมนูญ เขียนว่า หลังจาก พรป.สำคัญ 4 ฉบับมีผลใช้บังคับ กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จใน 150 วัน ซึ่งคำว่า “แล้วเสร็จ” ดังกล่าว เป็นคำที่ กกต.หวาดผวาที่สุด

“แล้วเสร็จ คือ จัดการหย่อนบัตรเสร็จ หรือ ประกาศผลให้ได้ร้อยละ 95 ยังเป็นปริศนาที่ยังไม่มีใครตอบ กกต.ชุดที่ 4 เคยทำหนังสือถึง 2. หน่วยงาน คือคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ. ) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อหารือในประเด็นดังกล่าว

คำตอบจากประธาน กรธ. ซึ่งนายมีชัย ฤชุพันธ์ เป็นประธาน เขียนเป็นเอกสารตอบมายัง กกต.ว่า เรื่องนี้ กรธ.เป็นผู้เขียน กม.ไม่ใช่ผู้ตีความกฎหมาย จึงไม่สามารถให้คำตอบได้. ถือเป็นคำตอบที่เสียดายเงินเดือนยิ่ง ขณะที่คำตอบจาก สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตอบมาว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาคณะที่ 1. ที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ เป็นประธานได้พิจารณาเห็นว่า กกต.ควรสอบถามไปยังศาลรัฐธรรมนูญจะเหมาะสมกว่า เมื่อ กกต.คิดจะถามศาลรัฐธรรมนูญ ก็มีเสียงสัมภาษณ์จากบางท่านในศาลรัฐธรรมนูญว่า ต้องรอให้เกิดเรื่องก่อนจึงจะส่งได้ คือ จัดเลือกตั้งไปก่อน หากมีใครร้องมา ศาลจึงวินิจฉัย (เฮ้อ บ้านเมืองเรา)” นายสมชัยระบุ

นายสมชัย ระบุอีกว่า ดังนั้น หากเลือกตั้งเสร็จ และ กกต.เอ้อระเหย ไปประกาศผลหลังวันที่ 9 พ.ค. แล้วบังเอิญมีมือดีไปร้องศาล และบังเอิญศาลวินิจฉัยสรุปว่า กกต.จัดการเลือกตั้งขัดรัฐธรรมนูญ ให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ กกต.ต้องรับผิดทั้งทางอาญาและแพ่ง รับผิดชอบต่อค่าใช้จ่าย 5,800 ล้านบาท ที่เสียไป หาร 7 แค่คนละ 800 กว่าล้านบาท ดังนั้น จะเลื่อนการเลือกตั้งเป็นเมื่อใด กกต.จะต้องพยายามประกาศผลให้ได้ร้อยละ 95 ภายในวันที่ 9 พ.ค. งานนี้รัฐบาลไม่เกี่ยว เพราะ กกต.เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง รัฐบาลแค่ส่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มาให้ข้อมูลและเสนอวันเลือกตั้ง แต่ทุกอย่างอยู่ที่ กกต. ตัดสินเอง