บก.จร.ลุยจับแว้นซิ่งยึดเพียบ 114 คัน

บก.จร.ลุยจับแว้นซิ่งยึดเพียบ 114 คัน

บก.จร.ลุยจับแว้นป่วนกรุง 96 คน ยึด จยย.114 คัน จับร้านแต่งท่ออีก 35 ร้าน ย่านฝั่งธนบุรี และถนนพระราม 2

เมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 5 ม.ค.62 พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. พร้อมด้วยพ.ต.อ.มงคล สัมภวะผล, พ.ต.อ.มาณพ สุคนธ์ธนพัฒน์, พ.ต.อ.ธนันท์ธร รัตนสิทธิภาคย์ รอง ผบก.น.8 พ.ต.อ.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ รอง ผบก.อก.บช.ปส., พ.ต.อ.ชัยกฤต โพธิ์อ๊ะ ผกก.สน.บางมด , พ.ต.อ.ชัชชัย สำเนียง ผกก.5 บก.จร., พ.ต.อ.กฤตภาส กิตติรัฐกรณ์ ผกก.ฝอ.บก.จร., พ.ต.ท.เจษฎา ยางนอก รองผกก.2 บก.จร. กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.จร. บก.น.8 สตม. ปปส. และกรมควบคุมมลพิษ ร่วมแถลงข่าวผลระดมกวาดล้างกลุ่มเด็กแว้น รวมถึงรถจักรยานยนต์คันใหญ่ (บิ๊กไบค์)ปรับแต่งท่อเสียงดัง และร้านทำท่อไอเสียที่ไม่มีมาตรฐานอุตสาหกรรม(มอก.) จำนวน 35 ร้าน โดยสามารถจับกุม นายเอ (นามสมมติ) อายุ 18 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับโพสต์ชักชวนสมาชิกแข่งรถในทางสาธารณะสามารถจับกุมได้ที่ บริเวณฝั่งธนบุรี ถนนพระราม2

พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า ในการเข้มงวดกวดขันครั้งนี้สามารถจับกุมเยาวชน ที่จับกลุ่มเตรียมแข่งรถได้ทั้งสิ้น 96 รายเป็นผู้ใหญ่ 57 ราย เยาวชนอีก 39 ราย พร้อมของกลางรถจักรยานยนต์ จำนวน 114 คัน และตรวจจักรยานยนต์คันใหญ่ (บิ๊กไบค์)ที่ปรับแต่งท่อไอเสียจำนวน 46 คันมีเสียงดังเกินกำหนด (95 เดซิเบล) จำนวน 24 คัน นอกจากนี้จากการตรวจค้นร้านท่อไอเสีย 36 ร้านพบท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐานจำนวน 100 รายการ โดยในจำนวนนี้มีสองคันที่ขอนำรถไปแก้ไขใส่ท่อเดิมหลับมาให้โดยทันที ก็จะทำการตรวจสอบระดับเสียงก่อนเพิ่งถอนคำสั่งงดใช้รถต่อไป

บก.จร.ลุยจับแว้นซิ่งยึดเพียบ 114 คัน

พล.ต.ต.นิธิธร เปิดเผยว่าตามนโยบายรัฐบาลให้มีการดำเนินการผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทางสาธารณะและรถจักรยานยนต์แต่งซิ่ง เสียงดังก่อความเดือดร้อนรำคาญ ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการสืบสวนและตรวจตราอย่างเข้มงวด จนสามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้ คือ นายเอ (นามสมมติ) อายุ 18 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับชักชวนแข่งรถในทางสาธารณะ หมายที่91 ซึ่งเป็นแอดมินเพจที่107 ชื่อเฟซบุ๊ก "เก่ง ซ่า" โดยนายเอ ได้โพสต์ข้อความชักชวนให้มีการแข่งรถในพื้นที่ฝั่งธนบุรี และถนนพระรามที่2 ซึ่งแต่ละครั้งมีรถจักรยานยนต์เข้าร่วม 100 กว่าคัน และมีการถ่ายทอดสดลงในเฟสบุ๊คซึ่งมีกลุ่มวัยรุ่นสนใจรับชมและแชร์ต่อเป็นจำนวนมากกว่า 50 ครั้ง ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวได้สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนผู้พักอาศัยในพื้นที่เกิดเหตุและใกล้เคียง และผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมาก จึงดำเนินคดีในข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้มีการแข่งขันรถในทางสาธารณะ ผบก.จร.กล่าวเพิ่มเติมกรณีรถที่ติดแผ่นป้ายทะเบียนไม่เห็นเด่นชัดโดยอ้างบิ๊กไบท์ไม่มีที่ติดทะเบียน จะทำการจับปรับทั้งหมดและด่านของ บก.จรที่เข้มงวดช่วงเทศการปีใหม่ก็ยังคงเข้มงวดต่อไป

บก.จร.ลุยจับแว้นซิ่งยึดเพียบ 114 คัน

เบื้องต้นในส่วนของกลุ่มเด็กที่รวมตัวกันแว้น ทางเจ้าหน้าที่จะทำการบันทึกประวัติ พร้อมประสานผู้ปกครองเพื่อตักเตือนอบรม ส่วนรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ จำนวน 24 คัน ที่ปรับแต่งท่อเสียงดังเกินที่กฎหมายกำหนด ทางเจ้าหน้าที่จะทำการเปรียบเทียบปรับ ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท พร้อมทั้งออกคำสั่งห้ามใช้รถ 30 วัน หากภายใน 30 วัน ไม่มีการแก้ไขจะมีการปรับเพิ่มเป็น 5,000 บาท ส่วนร้านค้าที่จำหน่ายท่อไอเสียไม่มีเครื่องหมาย มอก.ก็จะประสานกับทางสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)ดำเนินคดีและประชาสัมพันธ์ให้ดำเนินกิจการอย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไป

บก.จร.ลุยจับแว้นซิ่งยึดเพียบ 114 คัน

บก.จร.ลุยจับแว้นซิ่งยึดเพียบ 114 คัน