“เจอโรม พาวเวล”ส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย

“เจอโรม พาวเวล”ส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่าเฟดจะใช้ความอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยจะพิจารณาการปรับตัวของภาวะเศรษฐกิจ ทั้งยังระบุว่า เฟดจะไม่ลังเลที่จะเปลี่ยนแปลงแผนการปรับลดงบดุล ถ้าหากว่าการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อตลาดเงิน

นายพาวเวล กล่าวในงานเสวนาร่วมกับ 2 อดีตประธานเฟด คือ นางเจเน็ต เยลเลน และนายเบน เบอร์นันเก้ ในการประชุมประจำปีของสมาคมเศรษฐกิจอเมริกันที่รัฐแอตแลนตา ท่ามกลางความคาดหวังของนักลงทุนว่า นายพาวเวลจะบ่งชี้การใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย หลังจากที่เขาสร้างความตื่นตระหนกต่อตลาด ด้วยการระบุก่อนหน้านี้ว่า เฟดจะเดินหน้าการปรับลดงบดุล โดยจะปล่อยให้หลักทรัพย์ หรือตราสารหนี้ที่เฟดถือครองอยู่ครบกำหนดอายุ โดยไม่มีการนำเม็ดเงินไปซื้อหลักทรัพย์ใหม่

ตลาดการเงินมีความกังวลว่า เฟดกำลังดำเนินนโยบายที่ผิดพลาด โดยใช้นโยบายที่เข้มงวดเกินไป ท่ามกลางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยเมื่อปีที่แล้ว  เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้ง พร้อมส่งสัญญาณปรับขึ้นอีก 2 ครั้งในปีนี้ แต่นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาสไม่ถึง 10% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

นอกจากนี้ ประธานเฟด ยังกล่าวว่า เขาจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง ถ้าหากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียกร้องให้เขาลาออก พร้อมกล่าวเสริมว่า ที่ผ่านมา เขายังไม่เคยได้รับคำตำหนิจากทำเนียบขาวเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงิน และไม่เคยถูกเรียกตัวให้เข้าพบปธน.ทรัมป์

เมื่อเดือนที่แล้ว มีกระแสข่าวว่า ปธน.ทรัมป์ ต้องการที่จะปลดนายพาวเวลออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่พอใจต่อนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด แต่ทำเนียบขาวปฏิเสธข่าวดังกล่าวในเวลาต่อมา