มอบสพฐ.กำหนดปฎิทินบรรจุครู

มอบสพฐ.กำหนดปฎิทินบรรจุครู

"หมอธี" ย้ำแนวปฎิบัติจัดการศึกษาพื้นที่แก่ผอ.ร.ร.เอกชน พร้อมมอบนโยบายให้แก่ สพท.และ ศธจ.ทั่วประเทศ การประกันคุณภาพการศึกษาแนวใหม่ การรับนร.ปี 62 การแก้ไขสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลฯ และส่งเสริมจัดการศึกษาเอกชน

วันนี้ (3 ม.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เรื่องแนวทางบูรณาการการจัดการศึกษาในระดับพื้นที่ ให้แก่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) และผู้บริหารโรงเรียนเอกชนทั่วประเทศ ว่า ปีการศึกษา 2562 นี้ ได้ย้ำแนวปฏิบัติในการดำเนินการขับเคลื่อนการศึกษาให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้ 1.การประกันคุณภาพการศึกษาแนวใหม่ โดยให้สถานศึกษารับประกันคุณภาพการศึกษาของตนเอง และให้ผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นผู้ประเมินโรงเรียนและเขียนรายงาน เพื่อตอบคำถาม 3 ข้ออย่างสั้นที่สุด คือ ปัจจุบันโรงเรียนมีมาตรฐานการศึกษาในระดับใด มีหลักฐานหรือข้อพิสูจน์ใดที่แสดงว่าโรงเรียนมีคุณภาพหรือมาตรฐานในระดับนั้น และโรงเรียนมีแนวทางในการพัฒนาคุณภาพให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้นอย่างไร จากนั้นส่งรายงานให้ต้นสังกัดส่งต่อให้สมศ.เข้าไปติดตาม ตรวจสอบ เพื่อพัฒนาก่อนส่งผลการประเมินต่อไป ซึ่งสถานศึกษาเอกชนก็ให้ดำเนินการตามรูปแบบนี้เหมือนกัน


นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า 2.นโยบายและแนวปฏิบัติการรับนักเรียนปี 2562 ย้ำให้สถานศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รับเด็กชั้นอนุบาล 2 (อายุ 4 ปี) และ อนุบาล 3 (อายุ5ปี) เข้าเรียนในสถานศึกษาเป็นหลัก และการรับเด็กอนุบาล (อายุ3 ปี) ต้องคำนึงถึงบริบทของพื้นที่ถ้าในพื้นที่ใดมีโรงเรียนเอกชนให้เอกชนรับก่อน 3.การแก้ไขปัญหาสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลผู้อำนวยการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนเอกชน สามารถใช้สิทธิรักษาพยาบาลจาก สปสช.ได้ตาม ม.9 แห่ง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยจะต้องไปทั้งระบบ ไม่สามารถเลือกไปรับบริการจาก สปสช.เฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้ และ 4.แนวทางส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาเอกชน เช่น การลดขั้นตอนการดำเนินงาน ปรับแก้ไขกฎระเบียบการยื่นเรื่องขอจัดตั้งโรงเรียนเอกชน การจัดทำหลักเกณฑ์ออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสำหรับครูโรงเรียนเอกชนที่ได้รับการผ่อนผันครบ 3 รอบ เพราะไม่อยากสูญเสียครูดีๆเก่งๆที่ไม่สามารถขอต่อใบอนุญาตได้ ดังนั้น จึงมอบคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) ไปดูรายละเอียดในการขอใบอนุญาตฯดังกล่าว


ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ สพฐ.กลับไปจัดทำปฏิทินการบรรจุข้าราชการครู เช่น กำหนดให้มีการบรรจุครูในช่วงต้นสัปดาห์แรกของเดือน ต.ค.กับ เม.ย. เป็นต้น ซึ่งปีที่ผ่านมาเราก็มีการจัดสอบและมีการบรรจุครูในช่วงเวลานั้นแต่ก็ยังมีบางแห่งปฎิบัติไม่ได้ ดังนั้นตนจึงมอบเป็นโยบายกำหนดปฎิทินการบรรจุข้าราชการครูออกมา เพื่อให้ทุกเขตและทุกศธจ.ถือเป็นแนวปฎิบัติให้ชัดเจนต่อไป เพราะไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบโรงเรียนเอกชน สอนนักเรียนอยู่ก็ต้องทิ้งการสอนไปบรรจุครูแล้ว