ปปส.ยืนยันของกลางยาเสพติดเก็บในห้องมั่นคง ก่อนนำไปเผาทำลาย

ปปส.ยืนยันของกลางยาเสพติดเก็บในห้องมั่นคง ก่อนนำไปเผาทำลาย

เลขา ปปส. เผยขั้นตอนทำลายยาเสพติด ยืนยันของกลางที่จับได้เก็บในห้องมั่นคง ก่อนส่ง ก.สาธารณสุข ทำลายอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 3 ม.ค. 2562 ที่สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. ทุ่งสองห้อง นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. น.ส.กัญญนันทน์ คงภัสนิธิโรจน์ ผอ.สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ และหน่วยสยบไพรี ร่วมกันเปิดเผยขั้นตอนการดำเนินการทำลายของกลางยาเสพติด ที่สามารถจับกุมได้ใน2 คดี ซึ่งประกอบด้วย ยาบ้าจำนวน 30 ล้านเม็ด คีตามีน 60 กิโลกรัม พร้อมเปิดห้องมั่นคงที่ไว้ใช้สำหรับเก็บยาเสพติด

นายนิยม กล่าวว่า ขั้นตอนเริ่มจากเมื่อชุดเจ้าหน้าที่จับกุม จับกุมผู้กระทำความผิดได้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจะดำเนินการตรวจสอบจำนวนปริมาณและน้ำหนัก พร้อมทั้งจัดทำบันทึกการตรวจยึดและจับกุมก่อนนำยาเสพติดของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน ต่อมาเมื่อพนักงานสอบสวนได้รับของการดังกล่าวแล้วพนักงานสอบสวนจะบรรจุยาเสพติดนั้นลงในภาชนะที่เรียบร้อยและแข็งแรงติดฉลากที่ภาชนะบรรจุยาเสพติด โดยให้ปิดทับภาชนะในลักษณะที่ หากจะมีการเปิดพัฒนาดังกล่าวแล้วจะต้องทำให้ฉลาดที่ปิดภาชนะฉีกขาด ก่อนลงลายมือชื่อชุดจับกุม พนักงานสอบสวนและผู้ต้องหาเลขคดีพร้อมทั้งจัดทำหนังสือนำส่งยาเสพติดไปตรวจพิสูจน์และให้พนักงานสอบสวนหรือนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรที่ได้รับมอบหมายนำยาเสพติดของกลางทั้งหมดส่งสถานตรวจพิสูจน์

นายนิยม กล่าวต่อว่า เมื่อถึงสถานตรวจพิสูจน์ได้รับหีบห่อที่บรรจุของดังกล่าว เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจพิสูจน์ไม่น้อยกว่า 2 คนจะตรวจสภาพภาชนะที่บรรจุยาเสพติดของกลางว่าอยู่ในสภาพเรียบร้อยหรือไม่ และทำการตรวจสอบจำนวนปริมาณและน้ำหนักหากตรงกับรายการ ที่ระบุในหนังสือนำส่ง ก็จะดำเนินการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดตามขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์ ก่อนจะรายงานผลการตรวจพิสูจน์ให้พนักงานสอบสวนทราบ ส่วนของกลางที่เหลือจากการตรวจพิสูจน์จะถูกส่งไปเก็บรักษาที่คลังเก็บรักษาของกลางกระทรวงสาธารณสุข โดยจะไม่มีการส่งยาเสพติดกับไปให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมหรือพนักงานสอบสวนอีก

นายนิยม กล่าวอีกว่า เมื่อสถานตรวจพิสูจน์ส่งยาเสพติดของกลางที่เหลือจากการตรวจพิสูจน์ไปยังคลัง เก็บรักษายาเสพติดของกลางคณะทำงานเก็บรักษาของกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ตรวจรับและทำบัญชีเก็บไว้เป็นหลักฐาน และเก็บรักษาไว้จนกว่าศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งให้ริบยาเสพติดให้โทษดังกล่าว จากนั้นกระทรวงสาธารณสุข จะดำเนินการทำลายยาเสพติดของกลางอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยจะมีการแต่งตั้งคณะการทำงานตรวจรับของกลางจากคลังเก็บรักษาโดยมีผู้แทนจากหลายหน่วยงานเพื่อร่วมทำการตรวจสอบว่ายาเสพติดดังกล่าวไม่ได้หายไปไหนหลังจากนั้นก็จะนำยาเสพติดของกลางส่งต่อให้กับคณะขนย้ายเพื่อทำการขนย้ายยาเสพติดไปยังสถานที่เผาทำลาย และส่งมอบยาเสพติดให้กับคณะเผาทำลายเพื่อดำเนินการเผาทำลายจนหมดสิ้น

"ขั้นตอนการดำเนินการต่อของกลางคดียาเสพติดสำนักงานป.ป.ส. โดยสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติดจะมีคณะกรรมการตรวจรับตรวจสภาพภาชนะที่บรรจุยาเสพติดของกลางตรวจสภาพยาเสพติด โดยจะทำการตรวจสอบลักษณะกายภาพบันทึกรายละเอียดชนะบรรจุสิ่งห่อหุ้มทั้งภายนอกและภายในบันทึก ลักษณะเม็ดยาสีตราประทับ ตรวจนับจำนวนและชั่งน้ำหนัก ทำการตรวจสอบเบื้องต้นต่อหน้าพนักงานสอบสวนซึ่งเป็นผู้นำส่งของกลางจัดทำบันทึกรายละเอียดคดีรายละเอียดของการทั้งหมดและร่วมกันลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐานจากนั้นจะบรรจุของการทั้งหมดลงในกระสอบปิดผนึกส่งมอบให้คณะกรรมการกลางเพื่อนำของกลางไปเก็บรักษาในห้องนิรภัยกลางหรือที่เรียกว่า"ห้องมั่นคง"ซึ่งห้องดังกล่าวต้องใช้เจ้าหน้าที่ระดับสูงจำนวน3 คนเป็นผู้ปลดล็อคและเมื่อทำการตรวจพิสูจน์แล้วเสร็จจะนำของกลางที่เหลือจากการตรวจพิสูจน์ไปส่งเก็บรักษาที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาก่อนนำไปเผาทำลายในวันที่ 26 มิ.ย.ของทุกปีซึ่งเป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก" เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าว

นายนิยม กล่าวว่า ส่วนประเด็นที่ว่ามียาเสพติดหายไปนั้น อาจเป็นเพราะระยะหลังเจ้าหน้าที่มีการจับกุมยาเสพติดในปริมาณมาก ประชาชนอาจมีข้อสงสัยว่ายาเสพติดหายไปไหน วันนี้จึงต้องการนำเสนอถึงขั้นตอนการดำเนินการตรวจรับ และนำไปเผาทำลายว่ามีขั้นตอนการดำเนินการอย่างไร โดย 4-5 ปีที่ผ่านมา มีอัตราความต้องการยาเสพติดน้อยลงส่งผลให้กระตุ้นผู้ส่งยาเสพติดให้เข้ามาในพื้นที่มากขึ้น การลักลอบนำยาเสพติดจะเข้ามาตามแนวชายแดนโดยมีลักษณะการลำเลียงแบบคาราวาน ทั้งใช้เดินเท้าและยานพาหนะ