แม้ราคาน้ำมันขยับขึ้น แต่คาดตลาดยังผันผวนจากความกังวลเลื่อนเลือกตั้ง

แม้ราคาน้ำมันขยับขึ้น แต่คาดตลาดยังผันผวนจากความกังวลเลื่อนเลือกตั้ง

ความกังวลหลักของตลาดยังคงเป็นเศรษฐกิจโลกชะลอ โดยเฉพาะหลัง Global PMI ชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8

โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต (Manufacturing PMI) ชะลอในทุกภูมิภาคทั้ง จีน (ต่ำสุดในรอบ 2 ปี)​, ยุโรป (ต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี), สหรัฐฯ (ต่ำสุดในรอบ 15 เดือน)​ อีกทั้งการที่ Apple Inc ปรับลดคาดการณ์รายได้ลง โดยชี้ถึงผลกระทบจากสงครามการค้า ส่งผลให้ภาพการกลัวความเสี่ยง (risk-off) กลับมากดดันบรรยากาศลงทุน

ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 2 จากข่าวซาอุดิอาระเบียลดการส่งออกน้ำมันลงในเดือน ธ.ค.ลง ประกอบกับการเริ่มเข้าสู่ช่วงบังคับใช้มาตรการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบตามข้อตกลงของกลุ่ม OPEC และ Non-OPEC ที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน (1% ของปริมาณการใช้ทั้งโลก)

ตลาดยังมีแนวโน้มผันผวนทั้งจากงบและเลื่อนเลือกตั้ง จากการคาดการณ์ผลการดำเนินงานไตรมาส 4/61 ที่อ่อนแอของบางกลุ่ม โดยเฉพาะ พลังงานและโรงกลั่น ขณะที่นักลงทุนเพิ่มความกังวลต่อความเสี่ยงการเลื่อนเลือกตั้ง หลังยังไม่มีการประกาศพ.ร.ฎ.เลือกตั้งในวันที่ 2 ม.ค. และหากประกาศไม่ทันศุกร์นี้ มีโอกาสที่การเลือกตั้งจะเกิดไม่ทัน 24 ก.พ.

ประเมินหุ้นไทยผันผวนในกรอบ 1550-1600 จุด โดยปัจจัยสำคัญที่มีโอกาสเปลี่ยนบรรยากาศการลงทุน คือการมีสัญญาณบวกจากการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน (7 ม.ค.) และความชัดเจนการแยกตัวของอังกฤษออกจากยุโรป (BRExit) ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่ออัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกในปี 2562 จากความไม่แน่นอนทั้งหลาย ทำให้เรายังเน้นลงทุนในหุ้นกลุ่มปลอดภัย อาทิ ไฟฟ้า ค้าปลีก อาทิ GPSC, EGCO, GULF, CPAL, ROBINS, BEM, BTS, TTW* และอาจเลือกเก็งกำไรรายตัวผลการดำเนินงานกลุ่มธนาคาร BBL, KBANK, SCB

กลุ่มโรงกลั่นลงจนเริ่มเข้าจุดเสี่ยงซื้อ หลังจากเตือนไปในช่วงครึ่งหลังธ.ค.61 ราคาลดลงจนเข้าสู่จุดเสี่ยงซื้อสำหรับการเก็งกำไรแบบตัดขาดทุน (TOP, SPRC, ESSO) แต่ทางพื้นฐานเราชอบ BCP ที่มีการกระจายของรายได้และแนวโน้มการเติบโตของกำไรปกติที่ดีที่สุดในปี 2562

ภาพรวมกลยุทธ์: ยังมีความเสี่ยงทางลง หลังฟื้นตัวไม่ผ่าน 1580 นักเก็งกำไรเลือกหุ้นที่ลงแรง เน้นพลังงาน โรงกลั่น นักลงทุนทยอยซื้อแบบตั้งรับในกลุ่มหุ้นปลอดภัย โดยเฉพาะไฟฟ้า ค้าปลีก // หุ้นแนะนำวันนี้ CPALL, EGCO, BCP /เก็งกำไร JWD* (เป้า 7.35  ตัดขาดทุน 6.75) BEM* (เป้า 12 ตัดขาดทุน 9.55)

แนวรับ 1549 / แนวต้าน : 1566-1580 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจลดลงเล็กน้อยในเดือน ธ.ค. – ธปท.เผย ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เดือน ธ.ค.61 อยู่ที่ 49.5 ลดลงจากเดือนก่อนเล็กน้อย ตามกลุ่มอิเล็กฯ เนื่องจากวันหยุดยาวทำให้กำลังผลิตลดลง ส่วนดัชนีอีก 3 เดือนข้างหน้าลดลงมาอยู่ที่ 55.2 แต่ภาพรวมยังแกร่ง ตามกลุ่มยานยนต์

เงินเฟ้อปี 61 โตสูงสุดในรอบ 4 ปี – พาณิชย์ เผย อัตราเงินเฟ้อ เดือน ธ.ค. เพิ่มขึ้น 0.36% บวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 18 ขณะที่ทั้งปี 61 เพิ่ม 1.07% สูงสุดในรอบ 4 ปี ตั้งเป้าปี 62 โต 1.2%

นวค.ฟันธงกลุ่มแบงก์ฟันกำไร Q4/61 แตะ 4.8 หมื่นลบ. - นักวิเคราะห์คาด "กลุ่มธนาคาร"  ทำกำไรไตรมาส 4/61 แตะ 4.4-4.8 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน หลังเลื่อนใช้ IFRS9 หนุนตั้งสำรองกลับสู่ระดับปกติ แต่ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า เหตุค่าใช้จ่ายการตลาดสูงขึ้นตามฤดูกาล โดย KTB มีแนวโน้มเติบโตที่สูงสุดตามมาด้วย KBANK

ประเด็นติดตาม: 4 ม.ค. – ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ เดือน ธ.ค./ 7 ม.ค. – เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)