ธปท.ยันแบงก์ไม่ยกเลิก'สมุดเงินฝาก'

ธปท.ยันแบงก์ไม่ยกเลิก'สมุดเงินฝาก'

ธปท.ยืนยันธนาคารพาณิชย์ยังไม่"ยกเลิก"สมุดเงินฝาก ชี้หากแบงก์ไหนมีนโยบายจะยกเลิกในอนาคต ต้องหารือธปท.ก่อน

 น.ส.ปรียานุช จึงประเสริฐ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายการกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย( ธปท. ) ชี้แจงกรณีธนาคารพาณิชย์จะยกเลิกสมุดบัญชีเงินฝาก ว่า ปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งยังให้บริการเงินฝากที่มีสมุดเงินฝากหรือเอกสารการฝากเงินแก่ประชาชนโดยทั่วไป แต่ธนาคารพาณิชย์บางแห่งอาจมีการเสนอผลิตภัณฑ์เงินฝากที่ไม่มีสมุดบัญชีให้แก่ลูกค้าเป็นทางเลือกเพิ่มเติมสำหรับลูกค้าบางกลุ่มที่สะดวกใช้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์

อย่างไรก็ดี หากในอนาคตธนาคารพาณิชย์จะขอยกเลิกสมุดบัญชีเงินฝากแก่ลูกค้าทุกประเภท ก็ควรมีการหารือกับ ธปท. ก่อน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าธนาคารพาณิชย์มีการให้บริการที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า และมีการดูแลภายหลังการขายให้ลูกค้าสามารถดำเนินการต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกและได้รับความเป็นธรรม ตามหลักการของประกาศ ธปท. ว่าด้วยการบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม 

ทั้งนี้ ธปท. มีการรวบรวมข้อมูลและประมวลผลเพื่อแสดงข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เงินฝาก ซึ่งรวมถึงบัญชีเงินฝากประเภทที่ไม่มีสมุดบัญชีเงินฝาก ตามลิงค์ https://www.1213.or.th/App/MCPD/DepositApp หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์โปรดติดต่อผู้ให้บริการของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ