‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.30 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.30 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดเงินผันผวนนักลงทุนวิ่งหาสินทรัพย์ปลอดภัย ทำให้ดอลลาร์และเยนแข็งค่า บาทอ่อนค่าหลังตลาดปิดรับความเสี่ยง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.30 บาทต่อดอลลาร์  อ่อนค่าลงจาก 32.25 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินสหรัฐและยุโรปเปิดปีอย่างไม่สดใส โดยดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้นเพียง 0.08% ขณะที่ดัชนี Euro Stoxx 50 ปรับตัวลง 0.27% ตามด้วยบอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีที่ร่วงลงสู่ระดับ 2.62% และบอนด์ยิลด์เยอรมันอายุ 10ปี ลดลง 7.7bp มาที่ระดับ 0.16% ชี้ว่าตลาดยังไม่เปิดรับความเสี่ยง เนื่องจากยังมีความกังวลกับทั้งเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและปัญหาการเมืองในสหรัฐ

นักลงทุนส่วนใหญ่ มองตลาดช่วงนี้ไม่ต่างจากช่วงเปิดสิ้นปี ล่าสุดโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงยืนยันความต้องการที่จะสร้างกำแพงกั้นพรมแดนระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก ซึ่งจะทำให้สภาไม่สามารถหาข้อสรุปเรื่องงบประมาณประจำปีได้ 

ขณะที่ภาพสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนก็ยังคุมเครือ มีเพียงธนาคารกลางจีน (PBoC) ที่ส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับลดการกันสำรองของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ลงเพื่อประคองเศรษฐกิจเป็นตัวหนุนตลาดในช่วงนี้

ความผันผวนในตลาดการเงินดังกล่าว ส่งผลให้สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักในฝั่งตะวันตก ขณะที่ในฝั่งเอเชีย เงินเยนก็แข็งค่าอย่างรวดเร็วเนื่องจากความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย

สำหรับเงินบาท ด้วยพื้นฐานเรายังคงมองว่าเงินบาทอ่อนค่าได้ในช่วงที่ตลาดปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้เงินบาทมีปัจจัยสนับสนุนไม่น้อย ทั้งเรื่องการเมืองในประเทศที่มีความชัดเจนมากขึ้น เงินเฟ้อล่าสุดที่อยู่ในระดับต่ำจากราคาสินค้าพลังงาน ชี้ว่าเศรษฐกิจไทยจะได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ลดลง ขณะที่ผู้ส่งออกไทยก็จำเป็นต้องขายดอลลาร์ช่วงต้นปีเพื่อเพิ่มสภาพคล่องด้วย 

ในระยะสั้น โอกาสที่เงินบาทจะพลิกกลับไปอ่อนค่าได้ จึงจะเกิดขึ้นในจังหวะที่ตลาดกลับไปเปิดรับความเสี่ยง หรือเศรษฐกิจสหรัฐสามารถเรียกความมั่นใจของนักลงทุนกลับมาได้เท่านั้น

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.24-32.34บาทต่อดอลลาร์

นักบริหารเงินธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า สำหรับวันนี้ ตลาดจะรอติดตามตลาดจะรอลุ้นตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิตของสหรัฐฯโดยISM ซึ่งมีโอกาสที่ตัวเลขดังกล่าวจะสะท้อนการชะลอตัวลงของภาคการผลิตของสหรัฐฯ สอดคล้องกับมุมมองความกังวลการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และในวันเดียวกัน ความเสี่ยงการเมืองสหรัฐฯ อาจกลับมาร้อนแรงในระยะสั้น หลังพรรคเดโมแครตจะเข้ามากุมอำนาจในสภาล่างแทนพรรครีพลับริกันในสภาคองเกรสที่ 115 โดยประเด็นเร่งด่วนของสภาคองเกรสคือการผ่านร่างงบประมาณเพื่อยุติภาวะหยุดงานชั่วคราวของหน่วยงานรัฐบาล(Government shutdown)    

มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในช่วงกรอบ 32.20-32.35บาทต่อดอลลาร์