ชาวญี่ปุ่นน้ำตาซึมรับพรปีใหม่ครั้งสุดท้าย“จักรพรรดิอากิฮิโตะ”

ชาวญี่ปุ่นน้ำตาซึมรับพรปีใหม่ครั้งสุดท้าย“จักรพรรดิอากิฮิโตะ”

ชาวญี่ปุ่นกว่า 1.5 แสน แห่แหนรับพระราชทานพรวันปีใหม่ครั้งสุดท้ายก่อนผลัดแผ่นดิน

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะแห่งญี่ปุ่น และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เสด็จออก ณ หน้ามุขพระราชวัง เพื่อพระราชทานพรปีใหม่แก่พสกนิกรที่พระราชวังอิมพีเรียลในวันที่ 2 ม.ค.เช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา โดยพระองค์ตรัสว่า “ข้าพเจ้าหวังว่าปีนี้จะเป็นปีที่ดีสำหรับทุกท่าน ข้าพเจ้าสวดภาวนาเพื่อสันติสุขและความผาสุกของประชาชนในประเทศของเราและทั่วโลก”

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงมีพระชนมายุครบ 85 พรรษา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งในช่วงที่ทรงครองราชย์ เป็นยุคที่ปราศจากสงครามและการเข้าสู่ประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของญี่ปุ่น โดยพระองค์จะทรงสละราชสมบัติในวันที่ 30 เม.ย.นี้ หลังครองราชย์ยาวนาน 30 ปี กลายเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์แรกที่สละราชสมบัติในรอบ 200 ปี

สำนักพระราชวังประเมินว่า มีพสกนิกรรวมตัวกันราว 1.54 แสนคน ในโอกาสที่จะได้เข้าเฝ้าและรับพระราชทานพรปีใหม่ตามธรรมเนียมจากสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์นี้เป็นครั้งสุดท้าย และนับเป็นคลื่นมหาชนมากเป็นประวัติการณ์ นับจากพระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์ในปี 2532

พสกนิกรบางส่วนร้องตะโกนด้วยความซาบซึ้งใจ ขณะสมเด็จพระจักรพรรดิทรงโบกพระหัตถ์ และบางคนร้องเพลงชาติออกมาดังๆ ท่ามกลางสตรีหลายคนที่เช็ดน้ำตาขณะมองขึ้นไปยังหน้ามุข

นางสาวยูมิ นิชิมูระ นักศึกษามหาวิทยาลัย กล่าวว่า เธอเข้าแถวรอเข้าพระราชวังนานมาก แต่ต้องการมาที่นี่กับแม่ของเธอ เพื่อจารึกภาพการปรากฎพระองค์ครั้งสุดท้ายในฐานะสมเด็จพระจักรพรรดิไว้ในความทรงจำ เธออยากกราบทูลพระองค์ว่าพวกเราซาบซึ้งการตรากตรำทำงานหนักเพื่อประเทศชาติ

ด้านนายคาสุโอะ อิวาซากิ ชาวญี่ปุ่นวัย 68 ปี กล่าวว่า เขาหวังเป็นอย่างยิ่งให้พระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงพระพลานามัยสมบูรณ์และทรงพระเกษมสำราญในช่วงเวลาหลังจากนี้ กับสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ

ทั้งนี้ พระราชวังอิมพีเรียล เปิดให้พสกนิกรเข้าปีละ 2 ครั้ง ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา และวันที่ 2 ของปีใหม่ เพื่ออวยพรและส่งความปรารถนาดีแก่พสกนิกร