ปธน.ไต้หวันปัดข้อเสนอรวมชาติอย่างสันติกับจีน

ปธน.ไต้หวันปัดข้อเสนอรวมชาติอย่างสันติกับจีน

นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ปฏิเสธข้อเสนอของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในการเจรจาเพื่อการรวมชาติอย่างสันติ

ผู้นำไต้หวัน กล่าวว่า ไต้หวันไม่เคยยอมรับฉันทามติ 1992ตามที่จีนได้ให้คำนิยามไว้ เพราะเงื่อนไขดังกล่าวหมายความว่า มีเพียงจีนเดียว และจีนจะปกครองแบบ “1 ประเทศ 2 ระบบ”

นางไช่  กล่าวด้วยว่า ไต้หวันไม่เคยยอมรับหลักการ “1 ประเทศ 2 ระบบ”

ทั้งนี้ “ฉันทามติ 1992” เป็นการบรรลุความเข้าใจร่วมกันระหว่างผู้นำไต้หวันและผู้นำของจีนในปีดังกล่าวที่ว่า มีเพียง“จีนเดียว” และทั้งสองฝ่ายมีความเป็นอิสระในการตีความของคำดังกล่าว

ด้านนายสีกล่าวว่า หลักการ “1 ประเทศ 2 ระบบ” ถือเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการรวมชาติกับไต้หวัน แต่จีนสงวนสิทธิ์ในการใช้กำลังเพื่อป้องกันการแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวัน

นางไช่ กล่าวว่า ไต้หวันพร้อมที่จะเจรจากับจีน แต่ต้องอยู่บนหลักการของประชาธิปไตย โดยการเจรจาจะต้องได้รับอำนาจและมีการควบคุมดูแลโดยประชาชนชาวไต้หวัน และจีนจะต้องเคารพต่อวิถีชีวิตที่เป็นอิสระและมีประชาธิปไตยของชาวไต้หวันจำนวน 23 ล้านคน

คำกล่าวของนางไช่ มีขึ้นหลังจากนายสี ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมาธิการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (ซีพีซี) และประธานคณะกรรมาธิการกลางทางการทหาร ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมรำลึกครบรอบ 40 ปีแห่งการประกาศ “สาส์นถึงพี่น้องร่วมชาติในไต้หวัน” ระบุว่า ชาวจีนทั้งสองฝั่งช่องแคบไต้หวันควรร่วมมือกันเพื่อการรวมชาติเป็นหนึ่งเดียวอีกครั้ง

ประธานาธิบดีสี กล่าวด้วยว่า อนาคตของไต้หวันขึ้นอยู่กับการรวมชาติ และความเป็นอยู่ที่ดีของเพื่อนร่วมชาติในไต้หวัน เชื่อมโยงเกี่ยวกับการฟื้นฟูชาติ การพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบอย่างสันติเป็นหนทางอันถูกต้องในการรักษาสันติภาพข้ามช่องแคบ พร้อมส่งเสริมการพัฒนาข้ามช่องแคบร่วมกันและให้ประโยชน์แก่เพื่อนร่วมชาติทั้งสองฝั่ง