ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ทะยานกว่า 200 จุด

ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ทะยานกว่า 200 จุด

ท่ามกลางความหวังของนักลงทุนที่มองแง่ดีว่าจะเกิดข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังทรัมป์เผยคุยสีจิ้นผิงมีความคืบหน้า

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวขึ้นกว่า 200 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ ซึ่งเป็นการซื้อขายวันสุดท้ายของปี 2561 เนื่องจากนักลงทุนมีความหวังเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐกับจีน หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า การพูดคุยการค้ากับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน มีความคืบหน้าอย่างมาก

เมื่อเวลา 17.04 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 220 จุด หรือ 0.96% แตะที่ระดับ 23,255 จุด โดยดีดขึ้นจากเมื่อวันศุกร์ที่ปรับตัวลดลง 0.3%

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นขานรับความหวังที่ว่า การเจรจาข้อตลงการค้าอย่างครอบคลุมระหว่างสหรัฐกับจีนจะเดินหน้าไปด้วยดี ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ทวีตข้อความเมื่อวันเสาร์ว่า การหารือเกี่ยวกับการค้าทางโทรศัพท์ระหว่างตนเองและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน นั้นมีความคืบหน้าอย่างมาก แม้แหล่งข่าวใกล้ชิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์อาจกล่าวเกินจริงไปสักหน่อยเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจา เพื่อคลายความกังวลของนักลงทุนในตลาด หลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้สนทนากันทางโทรศัพท์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะใช้ความพยายามในการบรรลุข้อตกลงแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางการค้าต่อจากที่เจรจากันไว้นอกรอบการประชุมจี20 ที่อาร์เจนตินา

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์  ได้ส่งสารสวัสดีปีใหม่แก่นายสีและชาวจีนทุกคน โดยกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนถือเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นที่จับตาของประชาคมโลก พร้อมทั้งกล่าวว่า เขาให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างตนเองและนายสี พร้อมกล่าวว่า เขาหวังที่จะได้เห็นรัฐบาลจีนและสหรัฐร่วมมือกัน เพื่อบรรลุข้อตกลงการแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางการค้าในการประชุมที่อาร์เจนตินา

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การเจรจาและความร่วมมือระหว่างสองชาติเป็นไปได้ด้วยดี และหวังว่าในท้ายที่สุดในสองประเทศจะบรรลุผลลัพธ์ที่ให้ประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย

ขณะเดียวกัน นายสีก็ได้ส่งสารอวยพรไปยังปธน.ทรัมป์และชาวสหรัฐทุกคนในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ โดยกล่าวว่า เขาและผู้นำสหรัฐต่างหวังที่จะผลักดันให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐมีเสถียรภาพ พร้อมระบุว่า ความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคีอยู่ในระดับที่สำคัญเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ นายสียังกล่าวอีกด้วยว่า ทั้งสหรัฐและจีนต่างร่วมมือกันเพื่อหาทางออกเกี่ยวกับข้อพิพาททางการค้า และหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถพบกันครึ่งทาง และบรรลุข้อตกลงที่ให้ประโยชน์ทั้งในระดับประเทศและในระดับโลกโดยเร็วที่สุด