6ชาติทีพีพีเริ่มบังคับใช้ข้อตกลงลดภาษี

6ชาติทีพีพีเริ่มบังคับใช้ข้อตกลงลดภาษี

มีผลบังคับใช้วันนี้กับ6 ประเทศที่ลงนามข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี)คือ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา ญี่ปุ่น เม็กซิโก และสิงคโปร์ ส่วนเวียดนาม เริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 14 มค.ปีหน้า

การบังคับใช้ข้อตกลงทีพีพีอย่างเป็นทางการของ6ประเทศ มีขึ้นหลังจากบรรดารัฐมนตรีจาก 11 ชาติสมาชิกของข้อตกลงทีพีพี ได้ลงนามในข้อตกลงครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนการค้าทรานส์-แปซิฟิก(ซีพีทีพีพี)เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาที่ประเทศชิลี สะท้อนถึงความร่วมมือกันในการผลักดันข้อตกลงการค้าเสรี ท่ามกลางการใช้นโยบายกีดกันทางการค้าจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ  โดย11 ชาติสมาชิกทีพีพี มีเป้าหมายที่จะทำให้ข้อตกลงซีพีทีพีพี หรือที่รู้จักในชื่อทีพีพี11 มีผลบังคับใช้ในต้นปี 2562 เพื่อสร้างเขตการค้าที่มีสัดส่วนเกือบ 13% ของ จีดีพีทั่วโลก และครอบคลุมประชากรราว 500 ล้านคน

ทั้งนี้ 11 ชาติสมาชิกทีพีพี ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ และเวียดนาม ขณะที่สหรัฐประกาศถอนตัวไปเมื่อปีที่แล้ว

ในส่วนของเวียดนาม ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ข้อตกลงทีพีพีอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ม.ค.ปีหน้า เตรียมลดกฏระเบียบต่างๆเพื่อเปิดเสรีอุตสาหกรรมค้าปลีก ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้จะเปิดโอกาสให้แก่บรรดาเครือข่ายร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าปลีกจากประเทศสมาชิกทีพีพีอื่นๆขยายสาขาเข้าไปในตลาดเวียดนาม ที่ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มอาเซียนที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจรวดเร็วที่สุด

ขณะที่มาเลเซีย จะเปิดเสรีอุตสาหกรรมการเงินมากขึ้น ด้วยการอนุญาตให้ธนาคารจากกลุ่มสมาชิกทีพีพีทั้ง 11 ชาติ เข้าไปเปิดสาขาในประเทศได้ 16 แห่ง เพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 2 เท่า